Monday, 23/09/2024 | 07:24 GMT+7

Đột phá năng lượng qua những phát minh mới

04/01/2013

Các nhà khoa học Nga đang xây dựng dự án khai thác phương pháp sản xuất điện từ những vật dụng thông thường nhất.

Các nhà khoa học Nga đang xây dựng dự án khai thác phương pháp sản xuất điện từ những vật dụng thông thường nhất. Giới nghiên cứu kỳ vọng, trong tương lai việc vận dụng công nghệ tiên tiến này để chế tạo động cơ vĩnh cửu.
Gạch phát điện ở Olympic London 2012.

 
445490394_4ria473202preview.jpg

Cơ sở của phát minh này là kỹ thuật áp điện. Như nhà sáng chế Martyn Nunuparov cho biết, đó chính là những thành phần áp điện tạo tia lửa trong bật lửa.

"Đấy là một kiểu hộp xilanh sứ được làm từ các loại bột khác nhau trải qua xử lý ở nhiệt độ cao. Trong quá trình nén hay va chạm, các thành phần áp điện tạo ra tia lửa. Thực tế có nghĩa tạo ra điện năng."

Ví dụ, các thành phần áp điện như vậy có thể được đặt trong đế giày. Chúng ta sẽ có một kiểu trạm phát điện bằng giày, nạp năng lượng cho điện thoại di động. Tương lai, đôi giày hoặc tấm thảm có thể biến thành máy phát điện mini.

Có nhiều cách sử dụng năng lượng “trời cho” này. Chẳng hạn, cài đặt các thành phần áp điện dưới lớp trải sàn trong một gian đông người sẽ góp phần đơn giản giải quyết vấn đề ánh sáng. Hiện tại, việc xây dựng những con đường tự thắp sáng đã được đưa vào dự án.

Trong tương lai, công nghệ sản xuất năng lượng bằng các thành phần áp điện không chỉ tập trung trong lĩnh vực chiếu sáng đường giao thông mà còn phục vụ cho cả xe ô tô điện.

Theo EVNNews.vn


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện