Sunday, 22/09/2024 | 15:55 GMT+7

Các nhà khoa học Mỹ phân tích nguồn năng lượng thực

07/08/2014

Các trang trại gió, các nhà máy sản xuất điện và các thiết bị năng lượng khác cần sản xuất ra nhiều năng lượng hơn nguồn năng lượng đã sử dụng để tạo ra chúng.

Các trang trại gió, các nhà máy sản xuất điện và các thiết bị năng lượng khác cần sản xuất ra nhiều năng lượng hơn nguồn năng lượng đã sử dụng để tạo ra chúng. Nguồn năng lượng sản xuất nhiều hơn được gọi là năng lượng thực. Đó là những thông tin được chỉ ra trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa đến đến từ Stanford, Mỹ.

Theo đó, việc phân tích nguồn năng lượng thực này cho phép đánh giá được tính bền vững lâu dài của của một công nghệ hoặc thiết bị. Kỹ thuật này cũng giúp bổ sung số liệu vào việc quy hoạch năng lượng, trong đó tập trung vào việc giảm thiểu chi phí năng lượng dùng để sản xuất các công nghệ và thiết bị.

“Tại sao nghiên cứu năng lượng thực quan trọng? Câu trả lời rõ ràng nhất đó không chỉ là năng lượng, đó còn là tiền bạc và nhiên liệu của xã hội”, Michael Carbajales-Dale- một nhà nghiên cứu tại Sở Năng lượng kỹ thuật Stanford cho biết. “Phân tích năng lượng thực có thể xác định được chi phí tiềm năng và rảo cản đối với sự phát triển công nghệ mà những nghiên cứu tài chính không thể chỉ ra được”, Michael  cho biết thêm.

f87379b4f_ng.jpg

Nghiên cứu năng lượng thực đóng vai trò quan trọng 

Hiểu theo một cách đơn giản, chúng ta cần năng lượng để sản xuất năng lượng. Nếu lĩnh vực năng lượng chỉ đủ cung cấp năng lượng cho chính nó, thì đồng nghĩa với việc không có thêm năng lượng được sản xuất cho xã hội.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Standford cũng cho thấy ngành công nghiệp quang điện chỉ mới sản xuất được nhiều năng lượng hơn số năng lượng mà nó tiêu thụ trong 2 năm trở lại đây. Hiện, môt hệ thống quang điện có thể sản xuất lượng điện nhiều gấp 10 lần lượng điện mà nó đã tiêu thụ. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, 1 tua bin gió có thể sản xuất ra lượng điện nhiều gấp 80 lần lượng điện đã dùng để sản xuất ra nó.

Theo các nhà khoa học, phân tích năng lượng sẽ giúp lựa chọn được những công nghệ, thiết bị tốt về cả công nghệ, tài chính và thân thiện với môi trường. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đưa ra các quyết định ở mọi cấp, từ các hộ gia đình đến Chính phủ. 

Mai Lan (Theo Sciencedaily.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện