Friday, 19/04/2024 | 23:07 GMT+7

Panasonic dùng điện mặt trời để truyền hình trực tiếp hiện tượng nhật thực

10/03/2016

Panasonic sẽ ứng dụng hệ thống Máy Chứa Cung Cấp Điện loại mới để truyền hình trực tiếp toàn thế giới quá trình nhật thực toàn phần.

Panasonic sẽ truyền hình trực tiếp toàn thế giới quá trình nhật thực toàn phần, diễn ra vào ngày 9 tháng 3 tới đây bằng cách sử dụng điện mặt trời thu được từ hệ thống Máy Chứa Cung Cấp Điện. Đây là tên gọi được đặt ra cho bộ pin quang điện thu năng lượng mặt trời và chuyển đổi thành điện năng. Nói cách khác, Panasonic đang sử dụng chính năng lượng mặt trời để quay phim về mặt trời.

Máy quay Panasonic LUMIX GH4 được gắn vào kính viễn vọng sẽ sử dụng điện mặt trời để thu hình.

Theo dự báo của giới thiên văn, Indonesia là địa điểm thuận lợi nhất để quan sát hiện tượng nhật thực vào ngày 9 tháng 3 này. Một số nơi như đảo Sumatra, Borneo và Sulawesi thuộc Indonesia sẽ chìm trong bóng tối trong khoảng thời gian nhật thực diễn ra theo giờ địa phương. Panasonic sẽ phát sóng trực tiếp hiện tượng nhật thực toàn phần hiếm hoi này trong 4 phút từ phía đông của đảo Ternate, Indonesia.

Panasonic đã xây dựng hệ thống Máy Chứa Cung Cấp Điện để hỗ trợ quá trình phát sóng. Hệ thống gồm 12 tấm pin quang điện HIT có tính hiệu quả chuyển đổi năng lượng cao (2 kW) để thu năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Năng lượng này sau đó lại được trữ trong 24 bộ pin chì-axit (17.2 kWh). Hiện tại, hệ thống Máy Chứa Cung Cấp Điện đã được sử dụng trong các trường học vùng sâu vùng xa ở nhiều đảo thuộc Indonesia để cung cấp điện cho các thiết bị máy tính, internet, điều hòa và hệ thống đèn LED tiết kiệm điện.

Để thu được hình ảnh nhật thực, Panasonic ước tính cần khoảng 3 kW điện được sản xuất nhờ các mô-đun năng lượng mặt trời và được dự trữ trong nhiều bộ pin để tiếp âm truyền thanh cho máy quay Panasonic LUMIX GH4 được gắn vào kính viễn vọng. Nguồn điện thu được cũng sẽ được dùng để chạy các thiết bị khác trong sự kiện như máy tính xách tay, các thiết bị kết nối và biên tập.

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên Panasonic phát sóng hiện tượng nhật thực trực tiếp nhưng hai lần phát sóng trước đều cần đến các mô-đun năng lượng mặt trời phải lắp đặt cố định, còn lần này sẽ ứng dụng hệ thống Máy Chứa Cung Cấp Điện loại mới, linh hoạt và có thể di chuyển được.

Bộ chứa được Panasonic cho xây dựng và lắp đặt để thu và chuyển đổi thành điện năng cung cấp cho thiết bị.

Buổi phát sóng trực tiếp sẽ bắt đầu vào ngày 8 tháng 3 lúc 8h tối và 5h sáng ngày 9 tháng 3, 2016 theo giờ địa phương đảo Ternate. Nhật thực một phần được dự kiến bắt đầu vào lúc 23:36 UTC ngày 8 tháng 3 trong khi nhật thực toàn phần sẽ diễn ra lúc 00:50 ngày 9 tháng 3 UTC.

Những khán giả quan tâm có thể theo dõi chương trình trên các kênh như Ustream, YouTube và Periscope.

Panasonic đã lập một trang web đặc biệt để đếm ngược từ bây giờ tới thời điểm nhật thực và cũng để cung cấp thêm thông tin và quảng cáo cho sự kiện diễn ra sắp tới.

Thanh Thảo (Theo themalaymailonline.com)   

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện