Friday, 19/04/2024 | 03:38 GMT+7

Phụ gia đa năng thế hệ mới do Việt Nam sản xuất tiết kiệm nhiên liệu đến 15%

26/03/2021

Phụ gia đa năng thế hệ mới FNT6VN do Phòng Thí ngiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu (Keylab PRT) phù hợp cho mọi loại nhiên liệu và có khả năng tiết kiệm tới 15% tổng nhiên liệu tiêu thụ.

 

Phụ gia đa năng thế hệ mới FNT6VN do Phòng Thí ngiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu (Keylab PRT) phù hợp cho mọi loại nhiên liệu và có khả năng tiết kiệm tới 15% tổng nhiên liệu tiêu thụ. Sản phẩm đã được nhiều doanh nghiệp đưa vào sản xuất và thương mại hóa. 

Theo chia sẻ của GS. TS. Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng Thí ngiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu (Keylab PRT), phụ gia FNT6VN là một trong những dòng sản phẩm phụ gia độc đáo trên thị trường. Hiện tại mặc dù có nhiều loại phụ gia tiết kiệm năng lượng, nhưng hầu như không có sản phẩm nào có thể đáp ứng nhu cầu pha trộn với mọi loại nhiên liệu như FNT6VN, từ xăng thông thường, xăng sinh học, diesel, diesel sinh học đến dầu FO. Mặt khác, các loại phụ gia thường yêu cầu tỷ lệ pha trộn cao, dẫn tới nguy cơ ảnh hưởng chất lượng nhiên liệu; đồng thời hiệu quả tiết kiệm năng lượng chỉ dao động khoảng 5% khối lượng tiêu thụ. 

"Do đó có thể nói FNT6VN là sản phẩm đáp ứng được hầu hết các nhu cầu trên, đồng thời tăng công suất (động cơ/nồi hơi) ít nhất 5%, tiết kiệm nhiên liệu ít nhất 8%, giảm khí thải độc hại HC, CO và độ khói (đối với động cơ diesel) đến 20%", GS. TS. Vũ Thị Thu Hà cho biết. 

Được biết giai đoạn 2015 - 2020, Công ty TNHH Khoa học, Công nghệ và Thương mại PI Việt Nam, cũng như một số đối tác khác như Công ty Cổ phần  DG Tchnology đã hợp tác với Keylab PRT sản xuất thử nghiệm và thương mại hóa nhiều kết quả nghiên cứu khoa học do đội ngũ Keylab PRT phát triển, trong đó có loại phụ gia đa năng FNT6VN. 

Sản phẩm phụ gia đa năng tiên tiến này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn có ý nghĩa bảo vệ môi trường.

Cụ thể, theo đại diện các doanh nghiệp tham gia thử nghiệm, ứng dụng phụ gia FNT6VN cho nhiên liệu xe tải và siêu trọng tải từ 15 tới 70 tấn, mức tiêu thụ trung bình giảm từ 9-15%, khói xe giảm rõ rệt, xe chạy khỏe. Đối với xe vận tải 45 chỗ, mức tiêu thụ trung bình giảm 9,3%; xe cá nhân dưới 16 chỗ chạy xăng RON95 và dầu diesel, mức tiêu thụ năng lượng giảm từ 9,8-10,4%, không phát sinh phát thải bất thường với bộ xử lý thải EU4, đồng thời ghi nhận xe chạy êm hơn rõ rệt.

Với đặc điểm dựa trên các hợp chất chỉ số khúc xạ mol cao, phụ gia FNT6VN có ưu điểm là đa năng (sử dụng cho nhiều mục đích), tiết kiệm năng lượng. Khi sử dụng phụ gia, mỗi khách hàng đều được hưởng lợi từ việc tiết kiệm nhiên liệu. Để dễ hình dung, đối với mỗi lít FNT6VN phụ gia, lợi nhuận kinh tế (lãi ròng - sau khi trừ chi phí phụ gia) mang lại cho khách hàng là không dưới 200 triệu đồng cho nhiên liệu xăng/xăng sinh học; không dưới 45 triệu đồng cho nhiên liệu DO và không dưới 20 triệu đồng cho nhiên liệu FO. Ở qui mô sản xuất phụ gia là 200.000 lít/năm (phụ gia được đưa vào sử dụng đại trà ở qui mô toàn quốc) lợi nhuận ròng thu được từ việc sử dụng phụ gia sẽ là khoảng 23.000 tỷ đồng.  

Đại diện Keylab PRT và các đối tác của Keylab PRT cho biết hiện đơn vị đang làm việc với các khách hàng trong và ngoài nước và các nhà đầu tư quốc tế để thúc đẩy quá trình thương mại hóa công nghệ và sản phẩm. Bước đầu, chuỗi giá trị công nghệ-sản phẩm do Keylab PRT và các đối tác phát triển được định giá cỡ 20 triệu USD. 

Thanh Thanh

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện