Wednesday, 25/09/2024 | 07:28 GMT+7

Sản xuất biodiesel từ dầu ăn đã sử dụng

11/08/2006

Tính khả thi của phương án rất cao, vừa có hiệu quả xã hội và hiệu quả kinh tế Biodiesel (dầu diesel sinh học) hiện nay không còn là vấn đề mới.

Ở nước ta, An Giang cũng bắt đầu sản xuất biodiesel từ mỡ cá. Tuy không mới về công nghệ nhưng sản xuất biodiesel từ dầu ăn đã qua sử dụng của Trung tâm Lọc hóa dầu (ĐH Bách khoa TPHCM) là phương án mang lại hiệu quả xã hội rất lớn.
 
 Bớt một mối lo về ô nhiễm môi trường
 
 TS Nguyễn Hữu Lương (Trung tâm Lọc hóa dầu), chủ nhiệm đề tài sản xuất biodiesel từ dầu ăn đã qua sử dụng, cho biết chỉ riêng TPHCM, tuy chưa có cơ quan nào thống kê đầy đủ nhưng chắc chắn lượng dầu ăn đã qua sử dụng thải ra mỗi ngày là rất lớn. Chỉ một nhà máy sản xuất mì ăn liền, mỗi tháng cũng đã thải ra 8 - 10 tấn dầu ăn đã qua sử dụng và các nhà máy sản xuất dầu ăn cũng thải ra một lượng không nhỏ. Ngoài ngành chế biến thực phẩm công nghiệp, các nhà hàng, quán ăn cũng thải ra một lượng dầu ăn đáng kể.
 
 Một vấn đề đang gây đau đầu các cơ quan quản lý môi trường là chưa quản lý được lượng dầu ăn thải ra trên địa bàn mỗi ngày. Phương thức thông thường của các doanh nghiệp là dầu đã sử dụng được thải vào hệ thống ống cống. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm cho môi trường. Ngoài ra, dầu ăn thải vào cống dễ gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, khi dầu bị đọng lại. Nguy hiểm hơn, lượng dầu khổng lồ đã qua sử dụng này được bán lại. Người mua chất thải độc hại này là một số cơ sở làm bánh, các loại thực phẩm chiên hoặc một số gia đình có thu nhập thấp, thiếu hiểu biết. Vì dầu ăn đã sử dụng giá chỉ khoảng 4.000 - 6.000 đồng/lít, rẻ hơn rất nhiều so với giá dầu mới. Nhưng việc tái sử dụng dầu ăn là hết sức nguy hiểm cho sức khỏe, vì có nhiều độc tố, trong đó có chất gây ưng thư.
 
 Sẽ mua dầu ăn đã sử dụng với giá 4.000 đồng/lít
 
 TS Nguyễn Hữu Lương cho biết, việc sản xuất thử nghiệm biodiesel từ dầu ăn đã thành công. Vấn đề hiện nay là chờ kinh phí để xây dựng xưởng sản xuất. Trước mắt, quy mô xưởng khoảng 2 tấn/ngày, sau đó nâng dần lên. Trung tâm Lọc hóa dầu đã đạt được thỏa thuận với Saigon Petro tiêu thụ lượng biodiesel này. Trong giai đoạn đầu, biodiesel sẽ được pha với diesel thông thường theo tỉ lệ 20% biodiesel, 80% diesel thông thường. Với tỉ lệ pha này, động cơ không cần phải thay đổi. Tuy vậy, vấn đề quan trọng hiện nay là hình thành hệ thống thu gom dầu ăn đã qua sử dụng. Nếu chương trình mang lại hiệu quả xã hội cao này được Nhà nước hỗ trợ thì tính khả thi sẽ rất cao.

(Nguồn: NLĐ)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện