Wednesday, 25/09/2024 | 05:29 GMT+7

Đốt rác làm điện

23/06/2008

Để giải quyết tình trạng thiếu điện trong mùa khô, Công ty Điện lực TPHCM đã tìm hiểu áp dụng công nghệ đốt rác sản xuất điện của Công ty Hitachi Zosen l (Nhật Bản).

Đây là công nghệ vận hành theo cơ chế tự động hóa, rác được chuyển vào hầm chứa để lắng nước thải, sau đó được cẩu tự động vào ngăn nhiên liệu và được đốt bằng 3 vỉ lò có tác dụng làm khô rác bằng hiệu ứng bức xạ nhiệt, trộn và đánh tơi rác, đốt rác ở nhiệt độ cao và chắt lọc tro. Nồi hơi sẽ tự động lấy hơi nóng từ lò đốt rác đưa đến tua bin để phát điện ra ngoài, phần tro còn lại và bụi được đưa xuống hầm chứa tro, nén lại thành khối. Hệ thống này còn được lắp đặt một quạt cảm nhiệt công suất lớn để lọc mùi hôi của rác không để thoát ra ngoài, đảm bảo tính thân thiện với môi trường.

Do vận hành tự động nên hệ thống sử dụng ít lao động, hạn chế giá thành sản phẩm. Nếu dùng máy đốt rác công suất 50.000 tấn rác/năm sẽ cho ra 3,3 MW sản lượng điện, máy công suất 500.000 tấn/năm sẽ cho ra 33,6 MW. Một máy đốt rác có tuổi thọ trung bình từ 30 năm trở lên. Thành phần rác thải có nhiệt tỏa ra càng cao thì sản lượng điện càng lớn, với những loại rác có chứa thủy tinh hoặc chất độc hại như tivi, tủ lạnh, pin... thì sẽ cho ra sản lượng điện rất thấp và có khả năng làm giảm tuổi thọ của máy. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự phân loại rác tại nguồn để loại bỏ những rác có chứa thủy tinh, chất độc hại và diện tích quá lớn.

Được biết, công nghệ đốt rác làm điện đã được phát triển tại nhiều nơi trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan...

 (Nguồn: BCT)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện