Sunday, 22/09/2024 | 06:24 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng không có nghĩa là không sử dụng

20/11/2008

"Tiết kiệm điện" là khẩu ngữ mà bất cứ người dân nào cũng được nghe ít nhất một lần. Đó là vấn đề không chỉ của mỗi cá nhân, mỗi gia đình mà của toàn xã hội.

        Nhu cầu sử dụng năng lượng tại các đô thị ngày càng lớn.         
Bắt đầu từ cơ chế
Đời sống xã hội ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng năng lượng cũng tăng mạnh, kèm theo là sự biến động giá cả nhiên liệu trên thị trường thế giới, những yếu tố này đã tạo nên sự khó khăn, thiếu hụt năng lượng cho toàn xã hội. Do vậy phải tìm giải pháp tiết kiệm điện năng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Xây dựng,  hầu hết các tỉnh thành chưa có quy hoạch tổng thể để lĩnh vực điện năng phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam, việc lãng phí năng lượng điện từ việc đầu tư, lập dự án và thiết kế thiếu đồng bộ, chắp vá dẫn đến lãng phí vốn đầu tư, công trình không có tính thẩm mỹ và thiếu tính bền vững. Về quản lý chiếu sáng, còn có sự chồng chéo, tồn tại nhiều bất cập. Vì thế, giải pháp nhằm khắc phục tình trạng trên phải gắn kết quy hoạch đô thị, giao thông với quy hoạch chiếu sáng đô thị.
Tiết kiệm năng lượng điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó vấn đề tài chính rất quan trọng, bởi hệ thống chiếu sáng luôn cần được nâng cấp, cải tạo thường xuyên nhằm phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Giám đốc Cty Đô thị Cần Thơ - KS Nguyễn Quốc Bửu kiến nghị: “Lãnh đạo địa phương cần quan tâm chỉ đạo, nhất quán trong chủ trương chuyển đổi, đầu tư, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho phòng ban chức năng thực hiện. Sử dụng ngân sách đúng mục đích, không phân chia nhỏ lẻ kinh phí để công trình đạt hiệu quả cao. Dự trù kinh phí phải dựa trên kết quả của các bước thẩm định từ cơ quan chuyên ngành, hạn chế những đổi mới không cần thiết”.
Không tắt mà vẫn tiết kiệm
Tiết kiệm điện đã được nhiều Cty nghiên cứu và áp dụng thành công. Cty TNHH Nhà nước một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị (HAPULICO) đã sản xuất ra những sản phẩm có chiều sâu, đạt chất lượng cao, được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận “sản phẩm tiết kiệm năng lượng” cho 4 sản phẩm đèn Maxter, Raiboy, Vega và Indu. Trao đổi với phóng viên báo Xây dựng, KS Đoàn Văn Hào - Giám đốc HAPULICO cho rằng: “Không dừng ở tiết kiệm năng lượng, chúng tôi tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa ra nhiều sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, chất lượng cao nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng”. Cty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Quang Phát cung cấp cho hệ thống chiếu sáng công cộng một sản phẩm hỗ trợ và tiết kiệm điện năng đó là “Tủ tiết kiệm điện năng QPS”. Đây là một thiết bị mang tính cục bộ nhưng vẫn đảm bảo tính năng ưu việt như: dễ lắp đặt, đa cấp điện áp, giảm chi phí duy tu bảo dưỡng, tiết giảm điện năng tiêu thụ. Sản phẩm này đã được lắp đặt tại một số địa phương có mức tiêu thụ điện năng cao. Một số sản phẩm khác như bóng đèn huỳnh quang 3 phổ tiết kiệm điện của Cty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Cty Điện Quang. Bóng đèn Compact được sử dụng thay cho bóng đèn sợi đốt, loại bóng đèn này có tuổi thọ cao do đó phí bảo dưỡng giảm… Bên cạnh đó, việc đưa vào sử dụng nguồn sáng, các thiết bị điều khiển, trung tâm điều khiển với công nghệ tiên tiến đã tiết kiệm được năng lượng điện và ngân sách Nhà nước.

TS Vũ Minh Mão - Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam phân tích: “Tiết kiệm năng lượng điện trong chiếu sáng không phải là tắt, không sử dụng những bóng đèn có nhu cầu thấp mà là cần áp dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ tiên tiến, sử dụng các nguồn sáng và thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả theo phương châm “Tiêu tốn ít điện năng nhưng chất lượng ánh sáng tốt hơn” đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời giảm tiêu thụ vào giờ cao điểm hàng ngày”.

(Nguồn: Báo Xây dựng điện tử)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện