Tuesday, 24/09/2024 | 13:25 GMT+7

Xe chạy điện làm từ cây gai dầu

08/09/2010

Chúng ta đang phải đối mặt với sự tăng lên liên tục của dân số thế giới và những nguồn tài nguyên thì đang cạn kiệt dần. Yêu cầu đặt ra là phải sản xuất những chiếc xe không những có lượng khí thải thấp mà còn thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất.

Chúng ta đang phải đối mặt với sự tăng lên liên tục của dân số thế giới và những nguồn tài nguyên thì đang cạn kiệt dần. Yêu cầu đặt ra là phải sản xuất những chiếc xe không những có lượng khí thải thấp mà còn thân thiện với môi trường ngay từ khâu sản xuất.

Nhưng loại vật liệu nào là tối ưu? Thép rất bền, nhưng lại không đủ nhẹ để xe chạy điện đạt hiệu suất tối đa. Các loại nhựa làm từ dầu và các loại vật liệu tổng hợp như sợi cacbon thì đắt tiền và khó chế tạo cũng như sửa chữa.

Motive Industries – một công ty có trụ sở tại Alberta, Canada đã thiết kế và chế tạo xe Kestrel, loại xe chạy hoàn toàn bằng điện có khung xe được làm từ sợi cây gai dầu (vẫn thường được biết đến với cái tên Cannabis Sativa L).

Những cây gai dầu dùng làm khung xe Kestrel được trồng bởi công ty Alberta Innovates Technology Futures (AITF) với sự cho phép của chính phủ Canada.

hemp.jpg

Không giống như chất cần sa mà người California có thể tìm thấy ở bất cứ trạm phát thuốc nào, cây gai dầu của AITF được đưa vào dây chuyền sản xuất và được chuyển hóa thành loại vật liệu tổng hợp có sức chịu va đập tương đương sợi thủy tinh.

Nhưng so với sợi thủy tinh, vật liệu tổng hợp sinh học làm từ cây gai dầu có chi phí sản xuất rẻ hơn và ít gây nguy hại cho sức khỏe hơn. Nó cũng nhẹ hơn rất nhiều so với vật liệu thủy tinh truyền thống được dùng cho xe đua.

Có rất ít chi tiết được công bố về hệ thống truyền động của Kestrel, nhưng kỹ sư thiết kế Darren McKeage giải thích rằng, chiếc xe bốn chỗ này được thiết kế dựa trên nhưng tiêu chuẩn cốt lõi.

 “Xe chạy điện cần phải có hiệu quả cao, do đó thiết kế của Kestrel phải đơn giản (tổi thiểu hóa các bộ phận) và gọn nhẹ nhưng vẫn độc đáo và bắt mắt”.

Sử dụng vật liệu tổng hợp để sản xuất xe ô tô không còn là điều mới lạ. Tại Đông Đức, một quốc gia rất nghèo tài nguyên vào những năm 1950, các kỹ sư đã thiết kế một chiếc xe với phần khung xe làm hoàn toàn từ  Duroplast, một loại vật liệu tổng hợp từ nhựa, sợi cotton và sợi len.

Bức tường Berlin đã sụp đổ từ nhiều năm trước, nhưng hàng nghìn chiếc xe Trabant được làm từ Duroplast vẫn tồn tại ở Đông Đức (cũ). Loại vật liệu này bền đến mức mà sau này, các nhà khoa học đã phải tạo ra loại vi khuẩn ăn mòn Duroplast để loại bỏ những tấm ván làm bằng cotton.

Mặc dù khung xe làm từ sợi cây gai dầu chưa hẳn là lý tưởng cho xe chạy điện thế hệ mới, nhưng nó cũng hé mở tương lai cho ngành chế tạo xe chạy điện. Sẽ  ngày càng có nhiều vật liệu tổng hợp phi kim loại được sử dụng để giảm trọng lượng và nâng cao tầm hoạt động cũng như hiệu suất cho xe chạy điện.

Xe Kestrel sẽ được trưng bày tại Hội trợ thương mại Vancouver EV 2010 vào tháng 9.

Minh Đức (theo allcarselectric.com)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện