Saturday, 18/05/2024 | 16:35 GMT+7

Quảng Nam: Các doanh nghiệp tại KKT mở Chu Lai tiết kiệm 1,6% sản lượng điện thương phẩm

06/11/2012

Khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành - Quảng Nam) hiện có 27 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản lượng điện thương phẩm bình quân mỗi tháng 6,7 triệu kWh, trong đó có 7 doanh nghiệp lớn, tiêu thụ trên 100 nghìn kWh/tháng.

Khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành - Quảng Nam) hiện có 27 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản lượng điện thương phẩm bình quân mỗi tháng 6,7 triệu kWh, trong đó có 7 doanh nghiệp lớn, tiêu thụ trên 100 nghìn kWh/tháng. Với mức tiêu thụ trên, mỗi tháng các doanh nghiệp phải tiêu tốn trên 10 tỷ đồng chi phí năng lượng điện vào giá thành sản phẩm. Việc phấn đấu giảm chi phí điện năng trong giá thành sản phẩm và đơn giá dịch vụ thông qua các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng cường năng lực cạnh tranh đã và đang được các doanh nghiệp quan tâm.

5bda33649_chulai051112.jpg

Đầu tư cấp điện đến chân hàng rào của một nhà máy trong Khu kinh tế mở Chu Lai

Do hầu hết các doanh nghiệp đều mới được đầu tư đi vào hoạt động nên dây chuyền công nghệ và các trang thiết bị còn tương đối hiện đại, ít tiêu tốn điện. Vì vậy, biện pháp tiết kiệm điện về mặt kỹ thuật ở đây chủ yếu là bố trí dây chuyền sản xuất, hoán chuyển các động cơ điện hợp lý; sử dụng các thiết bị biến tần nhằm tăng hiệu suất sử dụng thiết bị, máy móc; tận dụng nhiệt lượng thừa ở một số khâu công việc; sử dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; lắp đặt các công tơ điện theo dõi điện năng tiêu thụ của từng chuyền sản xuất, từ đó có thể tính toán điều chỉnh việc sử dụng điện năng về mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, biện pháp quan trọng, hữu hiệu nhất mà các doanh nghiệp vận dụng là kết hợp các biện pháp công nghệ với biện pháp quản lý để tiết kiệm điện. Đây chính là việc giáo dục, hướng dẫn để CNVC-LĐ nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trong sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm ngay trên dây chuyền sản xuất và trong ánh sáng sinh hoạt hằng ngày ở các phân xưởng và khu tập thể.

Điển hình là cách làm của Khu liên hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai Trường Hải, với nhiều giải pháp mang lại kết quả khá tốt. Tại đây, lãnh đạo doanh nghiệp đặc biệt chú trọng các biện pháp giáo dục CBCNV tăng cường về mặt nhận thức như: Trong những buổi tập trung chào cờ của tuần đầu tiên mỗi tháng, lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Điện lực Núi Thành tuyên truyền ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm; hướng dẫn các phương pháp vận hành hệ thống điện trong nhà máy để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện; treo băng-rôn, khẩu hiệu, dán bảng quy định sử dụng điện nội bộ ở khắp nơi trong nhà máy nhằm tác động trực quan, hướng dẫn, nhắc nhở CNVC-LĐ nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí thời gian sản xuất hợp lý nhằm tránh sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng vào giờ cao điểm; đồng thời cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về quản lý năng lượng để thực hiện việc tiết kiệm năng lượng bền vững…

Với việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tích cực như trên, từ đầu năm đến nay các doanh nghiệp tại Khu kinh tế mở Chu Lai đã tiết kiệm được hơn 1,6% sản lượng điện tiêu thụ, tương ứng 1,4 tỷ đồng, góp phần cùng ngành điện nói chung và Điện lực Núi Thành nói riêng thực hiện chương trình tiết kiệm điện, tiết kiệm được ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia.

Mai Anh st
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện