Tuesday, 30/04/2024 | 17:45 GMT+7

Thay đổi thói quen để tiết kiệm điện mùa nắng nóng

15/04/2024

Thực hiện tiết kiệm điện, nhất là trong giai đoạn mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường vận hành hệ thống điện ổn định, liên tục phục vụ khách hàng không gián đoạn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp, việc tiết kiệm điện trong sản xuất là vấn đề được đặt lên hàng đầu để giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động.
Tại Công ty CP May Vĩnh Tiến, các dây chuyền, thiết bị sản xuất, hệ thống làm mát và hệ thống chiếu sáng tiêu tốn rất nhiều điện năng. Nhờ hỗ trợ của nhân viên ngành Điện đã tư vấn các giải pháp tiết kiệm, công ty chủ động thay thế máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến, tiết kiệm điện năng, thay thế hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED và sắp xếp thời gian sản xuất đồng bộ, hợp lý để không lãng phí điện năng.
Học sinh hào hứng tham gia trả lời câu hỏi về tiết kiệm điện và nhận quà từ Công ty Điện lực Vĩnh Long.
Ông Võ Hoàng Vũ- Giám đốc điều hành Công ty CP May Vĩnh Tiến cho biết: “Thực hiện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, Công ty tiết kiệm tối thiểu là 2% điện năng tiêu thụ mỗi năm. Trước hết, về phía Công ty sẽ chủ động đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến tiết kiệm điện năng thay thế các thiết bị lạc hậu. Ngoài ra, cũng sẽ thay thế dần các thiết bị đèn LED; trong quá trình sản xuất thì sắp xếp thời gian cho hợp lý, đồng bộ để không lãng phí”.
“Vào giờ cao điểm và giờ nghỉ trưa của công nhân, chúng tôi sẽ tắt hết các thiết bị không cần thiết, trừ những thiết bị chuyên dùng và tắt 50% quạt hút, hệ thống làm mát. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra các thiết bị cũ, thiết bị có nguy cơ rò rỉ điện, cháy nổ rất cao, có kế hoạch thay dần để đảm bảo an toàn PCCC và tiết kiệm điện” - ông Võ Hoàng Vũ cho biết thêm.
Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền về an toàn điện tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của hàng ngàn giáo viên và học sinh.
Em Nguyễn Xuân Mai- học sinh lớp 12A1, Trường THCS và THPT Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) bộc bạch: “Qua tuyên truyền, em tiếp thu nhiều kiến thức hữu ích về cách sử dụng điện và tiết kiệm điện ở trường. Em sẽ sử dụng những kiến thức ấy để tuyên truyền ở gia đình để mọi người cùng sử dụng điện tiết kiệm”.
Cô Nguyễn Ngọc Loan- Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hiếu Nhơn (Vũng Liêm), nói: “Công ty Điện lực Vĩnh Long phối hợp với nhà trường tuyên truyền về việc sử dụng tiết kiệm điện an toàn và hiệu quả, góp phần giúp các em hiểu sâu sắc hơn việc sử dụng điện, bởi đối với nhà trường chúng tôi việc tiêu thụ điện năng mỗi ngày là rất lớn cho nên nếu tất cả các em học sinh ý thức tiết kiệm một cách tốt nhất thì chắc chắn sẽ mang lại thành công tốt nhất cho ngành Điện, cũng như là giảm chi phí tiêu thụ điện năng ở trường”.
Theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện, trong năm 2023, cả tỉnh tiết kiệm được trên 29 triệu kWh, tương ứng 56,6 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao.
Theo bà Phạm Thị Lệ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện ở doanh nghiệp sản xuất, khu dân cư, học đường và các tổ chức hội đoàn thể để mọi người hiểu được lợi ích, cũng như là tầm quan trọng của công tác này, qua đó lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen” đến mọi người.
Nhân viên Công ty Điện lực Vĩnh Long tuyên truyền cách tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng các thiết bị điện tại gia đình và nhà trường cho các học sinh trường.
Tiết kiệm điện nên thay đổi từ thói quen, nhận thức đến thực hiện. Bởi, việc làm đó góp phần rất lớn tiết kiệm ngân quỹ cho mỗi gia đình, doanh nghiệp và xã hội; góp phần tiết kiệm lượng điện tiêu thụ không cần thiết và hạn chế phần nào sự thiếu điện tại khu vực sinh sống. Hơn thế nữa, tiết kiệm điện còn góp phần gìn giữ tài nguyên, môi trường cho hôm nay và cả tương lai.
Bà Phạm Thị Lệ- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết: Công ty đã phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện ở các trường THCS và THPT để trang bị cho các em hiểu thêm về tiết kiệm điện, cũng như kỹ năng sử dụng điện trong trường học, gia đình. Qua đó, các em học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền đến người thân, gia đình và cộng đồng để mọi người hiểu rõ hơn về lợi ích, cũng như tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện.
Theo: Báo Vĩnh Long

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện