Friday, 17/05/2024 | 16:06 GMT+7

Công ty CP May Trường Giang nỗ lực tiết kiệm điện

17/06/2013

Trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm, Công ty cổ phần May Trường Giang (Công ty) luôn quan tâm đầu từ cải tiến công nghệ và áp dụng các dạng năng lượng rẻ tiền, dễ kiếm để thay thế việc dùng điện ở một số khâu của dây chuyền sản xuất.

Trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản hằng năm, Công ty cổ phần May Trường Giang (Công ty) luôn quan tâm đầu từ cải tiến công nghệ và áp dụng các dạng năng lượng rẻ tiền, dễ kiếm để thay thế việc dùng điện ở một số khâu của dây chuyền sản xuất. Đây là động thái góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập và năng lực cạnh tranh của Công ty. 

7267b72c1_10.6.13.may_qnam.jpg

Một chuyền may của Công ty
Quan tâm đầu tư công nghệ

Tuy 3 năm liền trên địa bàn tỉnh không thiếu điện, và nếu có thiếu điện trên diện rộng thì Công ty cũng là doanh nghiệp được UBND tỉnh ưu tiên cung cấp điện, song lãnh đạo Công ty vẫn rất quan tâm đến các biện pháp sử dụng điện hợp lý để giảm hao phí tiền điện. Bà Nguyễn Thị Như Nguyệt, Giám đốc Công ty cho biết: “Giảm giá thành sản phẩm là nguyên tắc trong kinh doanh, nhất là trong trường hợp các chi phí nguyên, nhiên vật liệu đầu vào liên tục tăng cao làm giá thành tăng lên một cách bất lợi. Vì thế, để tồn tại chúng tôi phải tính toán giảm chi phí, trong đó có chi phí sử dụng điện năng chiếm gần 2,5% tổng doanh thu”. 

Theo bà Nguyệt, ngoài việc quán triệt, chấp hành chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ và thực thi nghiêm túc Luật Tiết kiệm năng lượng thì việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm là mục đích tự thân của Công ty, bởi nó gắn liền với lợi ích của công nhân, làm tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp. Bằng cách đưa ra những con số dẫn chứng cụ thể, bà Nguyệt cho chúng tôi biết: “Qua mấy lần Nhà nước điều chỉnh tăng giá điện và sức sản xuất của Công ty tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua, song điều đáng nói là chi phí sử dụng điện vẫn không tăng, thậm chí vào thời điểm thay thế công nghệ mới, áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, mức tiêu hao điện giảm đến 25 ÷ 30% so với trước”. 

Trưởng Phòng Kế hoạch - Kinh doanh Công ty, ông Nguyễn Việt Như cho biết: “Từ năm 2010, Công ty triển khai các giải pháp đầu tư thay đổi công nghệ có suất tiêu hao điện thấp; đồng thời tận dụng các nguồn nhiệt lượng rẻ tiền khác để thay thế năng lượng điện trên một số khâu của dây chuyền công nghệ. Từ đó việc sử dụng điện ngày càng hợp lý, hiệu quả hơn, với chi phí tiền điện giảm từ 2,5% xuống còn khoảng 1,5% trong tổng doanh thu. Riêng trong năm 2012 và 5 tháng đầu năm 2013, sản lượng điện tiêu tốn giảm 30%, quy ra tiền bình quân mỗi tháng giảm từ 100 triệu đồng xuống còn khoảng 80 triệu đồng.

Kể về những giải pháp đã thực hiện để tiết kiệm điện, ông Trương Tấn Lanh, Phó giám đốc Công ty cho biết có 2 giải pháp chủ yếu là đầu tư công nghệ và cải tiến công tác quản lý gắn với việc nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm của CBCNV. Về giải pháp công nghệ, do khó khăn về vốn nên Công ty phải đầu tư từng bước. Năm 2011 thay đổi hơn 50% máy cơ thành máy may điện tử; năm 2012 thay thế hết số máy còn lại cùng các loại thiết bị khác kèm theo tại 4 phân xưởng. Với 750 máy may điện tử, lượng điện tiêu tốn giảm 20 - 30% so với máy cơ, và nhất là do có mô-tơ liên kết nên tự động ngắt điện khi ngừng may. Ngoài ra, Công ty còn thay toàn bộ quạt điện, máy điều hoà bằng 31 đầu phun hơi nước làm mát; thay 29 bàn là đốt hơi bằng dây may - xo dùng điện bằng bàn là dùng hơi nóng từ nồi đun bằng củi trấu; việc nấu ăn tại bếp ăn tập thể cũng tận dụng hơi nóng thay vì dùng bếp điện như trước đây…

Công ty thay mới hơn 1.000 bóng tuýp gầy và đèn compact tiết kiệm điện tại chỗ làm việc của mỗi người, kèm theo công - tắc, không dùng thì tắt điện. Một số nhà xưởng tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên. Giờ ăn trưa hoặc nghỉ giữa ca cũng được bố trí lệch pha so với giờ cao điểm sử dụng điện để tránh việc dùng điện sinh hoạt phải trả tiền điện giá cao. Đèn cao áp bảo vệ giảm về số lượng, một số vị trí được thay bằng đèn compact tiết kiệm điện.

Tổng cộng trong 3 năm Công ty đã đầu tư hơn 12 tỷ đồng đổi mới công nghệ, thay thế các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng, tạo bước chuyển ngoặt tích cực trong sử dụng điện. Với việc đầu tư này, Công ty đã tiết kiệm 160 ÷ 200 nghìn kWh/năm. 

Quan trọng là ý thức tiết kiệm điện 

Bên cạnh giải pháp đầu tư về công nghệ và kỹ thuật, Ban giám đốc Công ty còn thường xuyên phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục để mọi người hiểu tiết kiệm điện sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và cho bản thân người lao động; đồng thời đề ra quy chế khen thưởng những bộ phận, cá nhân thực hiện tốt việc tiết kiệm điện. Ngoài ra, Công ty còn phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong CNVC - LĐ nhằm giảm hao phí điện năng để làm ra 1.000 đồng doanh số. 

Anh Tăng Ngọc Minh, công nhân ở Phân xưởng cắt, cho biết: “Công ty đã đề ra các biện pháp bắt buộc tiết kiệm điện gắn với thi đua, khen thưởng cụ thể, rõ ràng chứ không phải hô hào suông. Do gắn chỉ tiêu tiết kiệm điện vào thu nhập ở từng chuyền may, từng công đoạn thông qua việc lắp đặt các thiết bị đo đếm điện ở từng bộ phận nên công nhân rất có ý thức không để thiết bị, máy móc hoạt động không tải hoặc để đèn sáng vô ích, với thói quen nghỉ tay là tắt điện”.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Thái Văn Trương, Giám đốc Điện lực Tam Kỳ cho biết: “Với truyền thống và kinh nghiệm qua hơn 30 năm kinh doanh, Công ty cổ phần may Trường Giang là một trong số ít các doanh nghiệp sử dụng điện năng hợp lý, có hiệu quả nhất hiện nay trên địa bàn thành phố Tam Kỳ. Ngoài ra, vấn đề bảo đảm an toàn điện cũng được Công ty quan tâm”. Cũng vì lẽ đó mà năng lực cạnh tranh của Công ty khá cao, tạo được uy tín lâu dài trên các thị trường Mỹ, EU, Đài Loan, Hàn Quốc... với sức sản xuất mỗi năm trên 2,5 triệu sản phẩm quy ra jacket, đạt tổng doanh thu hơn 64,5 tỷ đồng. Nhiều năm qua, Công ty đã đạt được các danh hiệu: Cúp vàng hội nhập kinh tế lần thứ nhất, Cúp vàng thương hiệu Việt 2006, Doanh nghiệp tiêu biểu ngành dệt may Việt Nam 2007, Doanh nghiệp Việt Nam uy tín chất lượng trong 4 năm liền 2005 đến 2008.

Theo CPC

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện