Saturday, 18/05/2024 | 15:22 GMT+7

TTTM Green Square: 5 giải pháp trở thành siêu thị xanh

04/11/2013

Trung tâm thương mại Green Square thuộc thệ thống siêu thị Big C được xem là siêu thị xanh đầu tiên tại Việt Nam, với hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 212 kWp được kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà,

Theo  ECC-MN, với hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 212 kWp được kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà, Trung tâm thương mại Green Square thuộc thệ thống siêu thị Big C được xem là siêu thị xanh đầu tiên tại Việt Nam.
 
Tiếp nối các dự án tiết kiệm điện đã và đang triển khai tại các siêu thị Big C trên toàn quốc, TTTM Green Square được đầu tư toàn diện các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) giúp siêu thị tiết kiệm gần 30% năng lượng tiêu thụ so với các TTTM khác.

Riêng hệ thống điện năng lượng mặt trời tầm cỡ quốc gia sản xuất ra 230.000 kWh/ năm, tương đương 7% tổng lượng điện tiêu thụ của trung tâm, giúp giảm phát thải trên 150 tấn CO2.

 
c5d7676d3_h12.jpg
 
Hệ thống điện mặt trời tại TTTM Green Square, Bình Dương
 
Cũng theo  ECC-MN, trung bình mỗi tháng, Green Square tiết kiệm đến 5% chi phí sử dụng điện thông qua cơ chế vận hành các máy móc, thiết bị và siêu thị dùng số tiền tiết kiệm được để tái đầu tư cho việc tiết kiệm điện trong tương lai.
 
Để trở thành siêu thị xanh đầu tiên tại Việt Nam, Green Square đã triển khai đồng bộ 5 giải pháp: 

Thứ nhất, lắp đặt hệ thống giám sát và quản lý năng lượng trong tòa nhà nhằm giảm thiểu tối đa tổn thất năng lượng.

Thứ hai, đèn huỳnh quang T8 được thay bằng đèn T5 tiết kiệm hơn 40% mà vẫn đảm bảo độ sáng.

Thứ ba, siêu thị đã đầu tư 250 bộ đèn led chiếu sáng và dùng sensor cảm ứng cho khu vực cầu thang bộ, nàh vệ sinh công cộng, phòng họp khu văn phòng và đèn chiếu sáng ban đêm bên ngoài TTTM. Riêng hệ thống đèn quảng cáo được điều khiển thông qua timer hẹn giờ.

Thứ tư, gạch nền được sử dụng là gạch chống nóng, giúp giữ nhiệt trong không gian điều hòa không khí hơn so với gạch thông thường, tường siêu thị cũng là tường 3D cách nhiệt, giúp giảm thiểu sử dụng điều hòa không khí để làm mát.

Thứ năm, hệ thống làm mát và đông lạnh thực phẩm là hệ thống sử dụng năng lượng hiệu quả nhất của TTTM Green Square, với những bồn trữ lạnh hoạt động vào giờ thấp điểm. Những bồn lạnh này sẽ cung cấp nhiệt vào hệ thống điều hòa trong thời gian siêu thị hoạt động, giúp giảm áp lực điện tiêu thụ trong giờ cao điểm.

65db0cbe9_h22.jpg

Khu vực để xe ưu tiên dành cho xe điện, một trong những chính sách của Green Square 
 
Hiểu rõ TKNL phải được đầu tư từ giai đoạn thiết kế và xây dựng, chủ đầu tư đã thiết kế và chọn vật liệu xây dựng TTTM Green Square theo các tiêu chí của chứng chỉ quốc tế LEED - hệ thống đánh giá công trình xanh của Hoa Kỳ và chứng chỉ LOTUS  - đánh giá tính bảo vệ môi trường dựa theo thang tiêu chuẩn của LOTUS Việt Nam).

Với hơn 3000 m2 dành mảng xanh, TTTM Green Square phát huy được sự đa dạng của cảnh quan và tạo môi trường trong lành, thân thiện cho cộng đồng và khách hàng mua sắm tại siêu thị.
Tuấn Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện