Monday, 20/05/2024 | 04:39 GMT+7

Kinh nghiệm sử dụng năng lượng từ hệ thống siêu thị hàng đầu Việt Nam

08/05/2014

Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng được đầu tư một cách khoa học và nghiêm túc, Big C Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Với những giải pháp tiết kiệm năng lượng được đầu tư một cách khoa học và nghiêm túc, Big C Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

aa12ec761_bigcvietnam1.jpg

Big C từng đạt giải nhất về Quản lý năng lượng sáng tạo, độc đáo 2012 và giải Khuyến khích Tòa nhà mới và hiện có cho siêu thị Big C Vĩnh Phúc trong cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2011

Là nhà phân phối bán lẻ, mỗi ngày Big C Việt Nam đón hàng vạn lượt khách đến mua hàng. Vì vậy, lượng điện tiêu thụ tại Big C chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng chi phí của siêu thị (khoảng 30%). Ngay từ năm 2006, bên cạnh việc thành lập một bộ phận chuyên trách về quản lý năng lượng. Các giải pháp tiết kiệm năng lượng tập trung ở 3 khâu tiêu thụ nhiều điện năng nhất là: Hệ thống điều hoà không khí, hệ thống chiếu sáng và hệ thống trữ đông thực phẩm.

Từ những kết quả nghiên cứu này, Big C Việt Nam đã xây dựng dự án tiết kiệm điện với tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng. Dự án này tập trung vào hoạt động kiểm toán năng lượng và đề xuất các giải pháp tiết kiệm, chống thất thoát năng lượng. Toàn bộ các đèn huỳnh quang T8 được thay thế bằng đèn huỳnh quang T5 tiết kiệm điện, hệ thống giám sát và quản lý năng lượng tại tất cả các siêu thị Big C trên toàn quốc được lắp đặt đồng thời bổ sung bồn trữ lạnh để tận dụng giá điện giờ thấp điểm.

Siêu thị Big C Dĩ An (Bình Dương) là một điển hình trong công tác tiết kiệm điện và cũng là siêu thị đầu tiên ở Việt Nam sử dụng năng lượng mặt trời. Với việc đầu tư 11 tỷ đồng cho 1.450 mét vuông pin năng lượng mặt trời công suất 213 kW, được kết nối trực tiếp với lưới điện của tòa nhà, Big C Dĩ An đã tiết kiệm được 7% tổng lượng điện tiêu thụ và giảm phát thải đến 150 tấn khí  CO2 mỗi năm.

Ngoài ra, Big C Dĩ An còn áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện khác như thay thế đèn huỳnh quang T8 bằng đèn T5, giúp tiết kiệm được 40% lượng điện mà vẫn đủ độ sáng. Siêu thị cũng cho sử dụng loại gạch lát nền chống nóng và tường 3D để cách nhiệt, qua đó tiết kiệm điện cho việc làm mát bằng điều hòa.

4a0732238_big_c_di_an.jpg

Pin năng lượng mặt trời trên bãi đỗ xe của siêu thị Big C Dĩ An (Bình Dương)

Hệ thống làm mát và đông lạnh thực phẩm được xem là thành công nhất của siêu thị trong việc tiết kiệm điện. Big C Dĩ An đã đầu tư mua thêm bồn trữ lạnh để hoạt động vào giờ thấp điểm. Những bồn lạnh này nạp lạnh vào ban đêm (trong giờ thấp điểm, giá điện thấp) để tích trữ năng lượng dưới dạng đá và xả lạnh vào ban ngày nhờ đá lạnh tan chảy. Sáng kiến này không chỉ giúp siêu thị tiết kiệm chi phí hoạt động của hệ thống điều hòa, mà còn giảm áp lực tiêu thụ điện của địa phương.

Tại các tòa nhà mới xây như siêu thị Big C Ninh Bình, các công nghệ xanh cho phép tiết kiệm điện năng cũng được đưa vào ứng dụng, giúp tiết kiệm đến 20% nguồn năng lượng so với một trung tâm thương mại thông thường.

Ngoài việc áp dụng  các công nghệ tiết kiệm năng lượng, Big C cũng tuyên truyền cho nhân viên về tầm quan trọng của việc tiết kiệm trong văn phòng. Ánh sáng và gió tự nhiên được tận dụng tối đa, điều hòa chỉ bật ở mức 26oC  khi cần thiết, luôn tắt điện khi ra khỏi phòng và cắt giảm sử dụng các thiết bị điện khác nếu không cần đến.

Không chỉ có những hoạt động thiết thực trong công tác tiết kiệm điện tại hệ thống siêu thị, Big C còn tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tới khách hàng. Nhằm hướng ứng ngày Trái đất 22-4, các siêu thị trong hệ thống siêu thị Big C toàn quốc đồng loạt triển khai chương trình “Cùng Big C hành động hôm nay, cho Trái Đất xanh ngày mai”. Chương trình gồm 2 hoạt động: Thu thập pin cũ bảo vệ môi trường và Xây dựng thói quen hạn chế sử dụng túi nilon. Khách hàng, người dân đem pin đã qua sử dụng bỏ vào thùng thu gom pin đặt tại siêu thị Big C thay vì bỏ vào thùng rác của gia đình hoặc vứt vào thiên nhiên. 

Toàn bộ pin thu gom được sẽ chuyển đến công ty xử lý rác thải độc hại. Từ 14-27.4.2014, với mỗi hoá đơn mua hàng không sử dụng túi nilon đựng sản phẩm đã mua, khách hàng nhận 1 phiếu đóng góp từ thiện 500VND. 

Cùng với chiến lược kinh doanh, các giải pháp đầu tư tiết kiệm điện đã góp phần đưa Big C đạt được 2 mục tiêu: Giảm chi phí để mang lại “Giá rẻ cho mọi nhà” và chung tay cùng xã hội bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Hải Yến

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện