Sunday, 28/04/2024 | 18:52 GMT+7

Điện lực Đà Nẵng lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến cộng đồng

24/07/2023

hính quyền địa phương thành phố Sầm Sơn đã phối hợp với điện lực Sầm Sơn áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện.

Tình hình thời tiết nắng nóng trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng cao. Vì vậy, bên cạnh việc lập các phương án đảm bảo cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô và cả năm 2023, PC Đà Nẵng cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện đến gần hơn với cộng đồng, xã hội, góp phần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) tuyên truyền tiết kiệm điện tại khu chung cư Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ)
Chung tay tiết kiệm điện
Theo đó, PC Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan giám sát việc thực hiện chỉ thị của Chính phủ và của UBND thành phố về thực hiện tiết kiệm điện, trong đó mức tiêu thụ điện năng hàng tháng phấn đấu giảm so với cùng kỳ như sau: các đơn vị hành chính sự nghiệp giảm 10%; các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng giảm 5%; các đơn vị chiếu sáng công cộng giảm 50%... để ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết.
Cụ thể, đối với Công ty cổ phần Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng – đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, PC Đà Nẵng cũng đề nghị đơn vị triển khai lập kế hoạch thực hiện giảm tối thiểu 30% tổng điện năng tiêu thụ trong chiếu sáng công cộng theo chế độ vận hành bình thường theo từng tuyến đường trung tâm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; phối hợp các đơn vị liên quan, đặc biệt các doanh nghiệp nhà hàng, khách hàng, trung tâm mua sắm… có đèn trang trí sử dụng nguồn điện chiếu sáng công cộng triển khai thực hiện tắt 100% chiếu sáng trang trí từ 20 giờ 00 phút hàng ngày.
Ngoài ra, 6 Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng cũng đã đồng loạt tổ chức hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện” cho 24 trường tiểu học và THCS trên toàn địa bàn thành phố, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức về thực hành tiết kiệm cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Đặc biệt, bước vào mùa nắng nóng 2023, PC Đà Nẵng xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay đã có 141 khách hàng đã ký cam kết thực hiện công tác tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải DR với PC Đà Nẵng. Trong năm 2023, PC Đà Nẵng đã thực hiện nhiều chương trình điều chỉnh phụ tải đạt được tổng sản lượng tiết giảm là 2,733 MWh và tổng công suất tiết giảm là 185 MW.  
Tạo thói quen tiết kiệm điện
Để thông điệp tiết kiệm điện được lan tỏa đến từng khách hàng sử dụng điện, PC Đà Nẵng đã chủ động làm việc với Ban quản lý các chung cư và các tòa nhà cho thuê để thực hiện tuyên truyền về tiết kiệm điện trong mùa khô bằng hình thức treo Infographic tại hành lang, nhà sinh hoạt chung của 96/96 khu chung cư, tòa nhà cho thuê trên toàn địa bàn thành phố, khuyến khích giảm hoạt động của thang máy, giảm công suất hệ thống chiếu sáng khu vực công cộng.
Chị Lê Hồ Thùy Trâm, một cư dân sống tại khu chung cư Phước Lý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho rằng việc tuyên truyền tiết kiệm điện bằng Infographic ngay trên hàng lang của chung cư là rất trực quan, sinh động, dễ đi vào nhận thức của mỗi người. “Chính vì thế mà gia đình tôi luôn thực hành tiết kiệm điện bất cứ khi nào có thể, nhất là tận dụng khu vực ban công để đón ánh sáng và gió trời, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, nhờ đó giảm chi tiêu tiền điện mỗi tháng, vừa góp phần bảo đảm cho hệ thống điện sinh hoạt của chung cư được vận hành an toàn, ổn định và liên tục”.
Các em học sinh hào hứng với Hội thi "Học sinh với kiến thức về tiết kiệm điện" tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng)
Bên cạnh đó, các đơn vị trực thuộc PC Đà Nẵng cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện để gửi nội dung tuyên truyền “Chung tay tiết kiệm điện mùa nắng nóng” đến 2.113 tổ dân phổ, từ đó các Tổ trưởng tổ dân phố gửi đến từng hộ dân trong các nhóm Zalo cộng đồng nhằm lan tỏa các thông điệp tiết kiệm điện đến với người dân. Những cách thức “dễ hiểu, dễ thực hiện” này không chỉ góp phần đảm bảo hệ thống điện được vận hành ổn định, liên tục mà còn phần nào giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí cho hóa đơn tiền điện hàng tháng, nên được rất nhiều hộ gia đình hưởng ứng triển khai.
“Chỉ thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện là đã đem lại lợi ích lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tiết kiệm tài chính của gia đình. Vì thế, hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và coi đây là việc làm thường xuyên hàng ngày của mỗi người”, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng Bùi Đỗ Quốc Huy nói.
Nhờ hoạt động tuyên truyền được thực hiện tập trung và liên tục, nhận thức của đông đảo người dân, doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. Qua đó, người dân, doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến việc mua sắm các trang thiết bị có mức sử dụng điện năng thấp, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động sinh hoạt và sản xuất, góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm và vận hành nguồn năng lượng điện bền vững trong tương lai. 
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện