Saturday, 27/04/2024 | 16:24 GMT+7

Tiết kiệm điện nhờ sử dụng đèn năng lượng mặt trời

23/06/2023

Việc sử dụng đèn năng lượng mặt trời thay thế cho đèn sử dụng điện lưới quốc gia đã giúp ấp cù lao Tân Qui I, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh tiết kiệm khoảng 18 triệu đồng tiền điện mỗi năm.

Nhằm giúp cho người dân tiết kiệm nguồn điện từ lưới điện quốc gia trong chương trình “thắp sáng đường quê”, Ban Nhân dân ấp Ấp cù lao Tân Qui I đã vận động, tuyên truyền người dân hưởng ứng mô hình sử dụng đèn năng lượng mặt trời (NLMT) để lắp đặt trên các tuyến đường nông thôn, thay thế cho các bóng đèn sử dụng từ điện lưới quốc gia. 

Nhận được sự đồng lòng, góp sức của người dân địa phương, mô hình thắp sáng đường quê bằng đèn NLMT đã được triển khai gồm 67 trụ đèn được lắp đặt trên tuyến đường nhựa dài hơn 2,3km. Công trình có tổng kinh phí gần 100 triệu đồng, được các hộ dân và mạnh thường quân đóng góp.

Cù lao Tân Qui I đang dần thay thế bằng đèn NLMT để sử dụng thắp sáng các đường nông thôn (Ảnh: PC Trà Vinh)

Việc thay thế đèn sử dụng từ lưới điện quốc gia sang NLMT trong thắp sáng đường quê, giúp địa phương tiết kiệm tiền điện khoảng 18 triệu đồng/năm (sử dụng đèn thắp sáng từ lưới điện, mỗi hộ đóng 15.000 đồng/tháng x 100 hộ).

Sử dụng đèn NLMT trong thắp sáng đường quê sẽ tiết kiệm cho người dân rất nhiều, nếu sử dụng đèn điện phải chi phí đầu tư kéo dây điện rất lớn và hàng tháng, tổ trưởng phải đi gom tiền của các hộ để đóng tiền điện. Ngoài ra, tính an toàn của lưới điện không cao, phải thường xuyên kiểm tra và bảo trì.”, ông Nguyễn Văn Chín, là hộ dân sinh sống cặp theo tuyến đường nhựa chia sẻ.

Trong thời gian tới, để tiếp tục sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm chi phí tiền điện cho người dân, Ban Nhân dân ấp cù lao Tân Qui I và các ngành, đoàn thể sẽ vận động các hộ ở khu vực nằm ven đường đai đê bao Sông Hậu (đang thi công) dài khoảng 01km để lắp đèn NLMT. Đồng thời thay thế các tuyến đường đang còn sử dụng điện lưới quốc gia (dài 02km) bằng đèn NLMT. 

Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Cầu Kè đã có nhiều địa phương thí điểm thành công mô hình thắp sáng đường quê bằng đèn NLMT. Điển hình như xã Phong Thạnh. Sau khi xã Phong Thạnh thực hiện việc lắp đặt đèn NLMT trên tuyến đường nông thôn tại Ấp 3, địa phương thấy được hiệu quả thiết thực đã triển khai nhân rộng mô hình tại các tuyến đường giao thông đoạn qua các địa bàn các ấp Cả Chương, xóm giữa và Ấp 3, có tổng chiều dài trên 2,2km.

Khởi công lắp đèn NLMT tại xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè (Ảnh: Báo Trà Vinh)

Giải pháp mô hình sử dụng NLMT để phục vụ chiếu sáng công cộng là rất cần thiết và phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng của Chính phủ. Đèn NLMT là một giải pháp hiện đại, thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, dễ sử dụng lắp đặt, lại không cần dây dẫn phức tạp, đèn sẽ tự động bật khi trời tối và tắt khi trời sáng, tránh được tình trạng quên bật tắt đèn.

Việc sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ đem lại hiệu quả thiết thực về kinh tế cho người dân mà còn góp phần chung tay cùng ngành điện cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn trong cung ứng. Đồng thời, việc sử dụng NLMT - năng lượng sạch còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, giảm phát thải.

Tuệ Lâm



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện