Friday, 17/05/2024 | 11:01 GMT+7

Thái Nguyên sử dụng điện và năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

10/06/2013

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các cơ quan, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất kinh doanh và phục vụ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu các cơ quan, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện các biện pháp sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

3a35656a7_download_2.jpg

Theo đó, đối với các cơ quan, công sở, xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan, đơn vị theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 26/11/2009 của liên Bộ Tài chính-Công Thương hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị công lập; Xây dựng và ban hành nội quy, quy định về tiết kiệm điện tại cơ quan, đơn vị và tổ chức phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào đánh giá, chấp hành quy chế và bình xét thi đua khen thưởng hàng năm; Xây dựng quy định về sử dụng, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan, đơn vị... 

Đối với các cơ sở sản xuất, triển khai thực hiện Thông tư số 09/2012/TT-BCT ngày 20/4/2012 của Bộ Công Thương quy định về lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện kiểm toán năng lượng; Xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng định mức tiêu hao năng lượng cho mỗi đơn vị sản phẩm, xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm năng lượng tại đơn vị mình làm cơ sở thực hiện và gửi Sở Công Thương để kiểm tra, giám sát theo quy định. Riêng đối với các cơ sở sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn (công suất sử dụng điện trung bình từ 500 kW trở lên hoặc tiêu thụ điện hàng năm từ 3.000.000 kWh trở lên) bố trí cán bộ quản lý năng lượng chuyên trách giúp lãnh đạo tổ chức thực hiện việc tiêu thụ năng lượng - hiệu quả. Định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng, xây dựng kế hoạch đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ để sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả để góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. 

Đối với chiếu sáng công cộng, các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật, tắt chiếu sáng công cộng hợp lý, đảm bảo không được gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự an ninh công cộng; Từng bước áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng khi mật độ giao thông giảm. Với các công trình đầu tư xây dựng mới hoặc thay thế bóng đèn trong hệ thống chiếu sáng phải sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện, hiệu suất cao. 

Đối với việc dùng điện cho sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ, sử dụng các sản phẩm đèn chiếu sáng tiết kiệm điện, các sản phẩm đã được Bộ Công Thương dán nhãn tiết kiệm năng lượng; Thay thế dần các loại đèn chiếu sáng có hiệu suất thấp (nhất là loại đèn sợi đốt) bằng các loại đèn tiết kiệm hơn; Khuyến khích việc sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời; Tận dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên; tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm. Riêng các cơ sở kinh doanh có sử dụng đèn quảng cáo, cần hạn chế việc sử dụng đèn có công suất lớn để quảng cáo, trang trí; thay thế các loại đèn sợi đốt có hiệu suất sử dụng thấp bằng các loại đèn tiết kiệm điện. 

Theo tinh thần của Chỉ thị số 11/CT-UB do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nhữ Văn Tâm ký ban hành ngày 23/5/2013 về việc sử dụng điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn ỉnh Thái Nguyên năm 2013 thì tất cả các đơn vị (UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ngành có liên quan) phải thực hiện nghiêm túc đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh. Bên cạnh đó, cũng thường xuyên kiểm tra việc việc thực hiện đối với các đơn vị trực thuộc, các cơ sở trên địa bàn.

Theo  Đảng Cộng Sản Việt Nam



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện