Friday, 17/05/2024 | 09:18 GMT+7

Độc giả nhận giải chung cuộc 'Năng lượng xanh cho cuộc sống'

02/11/2013

Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi "Năng lượng xanh cho cuộc sống" diễn ra trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm quốc tế “Trải nghiệm năng lượng xanh và hiệu quả” năm 2013.

Anh Tướng Văn Thuận, tác giả bài viết “Tiết kiệm điện độc đáo của chị em Quy Nhơn” đã giành được giải nhất cuộc thi "Năng lượng xanh cho cuộc sống".

Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi "Năng lượng xanh cho cuộc sống" diễn ra trong khuôn khổ hội thảo và triển lãm quốc tế “Trải nghiệm năng lượng xanh và hiệu quả” năm 2013.

839904dee_anhtuongvanthuannhangiai659884941383210179.jpg

Anh Tướng Văn Thuận nhận giải nhất của chương trình.

Cuộc thi đã tìm ra 5 cá nhân và 3 nhóm dự thi trình bày các ý tưởng về năng lượng xanh cho cuộc sống. "Năng lượng xanh cho cuộc sống" do Schneider Electric Việt Nam và báo điện tử VnExpress phối hợp tổ chức trên phạm vi toàn quốc với sự ủng hộ của Bộ Công Thương và đồng hành của Live&Learn (Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng). Cuộc thi lấy ý tưởng từ thực tế việc khan hiếm năng lượng đang trở thành mối quan tâm của quốc gia. Vì thế, các giải pháp thông minh và xanh về sản xuất và sử dụng năng lượng hiệu quả trở nên cấp thiết. Chương trình khuyến khích tất cả các công dân Việt Nam chia sẻ các giải pháp sáng tạo về tiêu thụ năng lượng thông minh và kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai xanh hơn bằng cách tiết kiệm năng lượng.

Cuộc thi đã nhận được rất nhiều quan tâm và tham gia của nhiều cá nhân, tổ chức ở mọi lứa tuổi, nghề nghiệp và vùng miền. Schneider Electric Việt Nam và VnExpress đã chọn ra được hơn 50 ý tưởng chất lượng để chia sẻ với bạn đọc trên cả nước, nhận được hàng trăm bình chọn và chia sẻ trên trang Facebook của Schneider Electric Việt Nam và Live&Learn (Hành trang kinh tế xanh).

Trong các ý tưởng "Năng lượng xanh cho cuộc sống", câu chuyện của anh Tướng Văn Thuận, chuyên viên tuyên truyền của Công ty điện lực Bình Định, người đề xuất ý tưởng “Tiết kiệm điện độc đáo của chị em Quy Nhơn” nhận được số phiếu bình chọn cao nhất. Phần trình bày được ban tổ giám khảo đánh giá cao về tính thực tiễn và sáng tạo đã giúp anh giành được giải nhất của cuộc thi. Giải nhì thuộc về anh Nguyễn Minh Hoàng với "Một sáng chế có thể thay đổi quan niệm về ống xả". Ý tưởng “Hệ thống máy lạnh gia dụng dùng nước giải nhiệt” của anh Lê Hồng Phúc nhận được giải ba của chương trình.

3e73dc6fa_cacbanthisinhdoatgiaithu129268461383210179.jpg
Các bạn thí sinh đạt giải thưởng.

Ba bài dự thi được trao giải thưởng nhóm đến từ một nhóm sinh viên và một nhóm tình nguyện đều thuộc TP HCM. Trong đó, video clip của các bạn lớp 11A12 trường THPT Phú Nhuận đã giành được giải thưởng với nội dung hấp dẫn và thông điệp ngắn gọn giàu ý nghĩa: “Mỗi người hãy chấn chỉnh thái độ cá nhân đối với môi trường xung quanh”.

Các bạn tình nguyện thuộc nhóm “Giấc Mơ Việt Nam” lại gửi tới cuộc thi thông điệp ý nghĩa của các em học sinh trường tiểu học An Nông, huyện biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang với ý tưởng trong sáng về một thế giới xanh hơn mà năng lượng có thể được tái sử dụng.

Câu lạc bộ Bút Xanh gồm 8 thành viên nhí với mong muốn truyền tới các bạn nhỏ tình yêu cũng như ý thức với môi trường xung quanh đã cùng nhau hoàn thành bộ tranh với tên gọi “Trẻ thơ hướng tới một hành tinh xanh”

Ông Xavier Denoly, Tổng giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia phát biểu: "Cuộc thi mở ra cho thế hệ trẻ cơ hội nâng cao ý thức về vấn đề khan hiếm năng lượng, chủ động và tích cực đưa ra những ý tưởng giải quyết vấn đề về năng lượng. Tôi thực sự ấn tượng với những ý tưởng đã được trình bày trong cuộc thi và hy vọng trong tương lai những ý tưởng đó sẽ được hiện thực hóa rộng rãi.”

Chị Đặng Ngọc Anh, cán bộ phát triển dự án của Live&Learn chia sẻ: "Chương trình đã đem đến cho giới trẻ Việt Nam cơ hội chia sẻ những suy nghĩ và giải pháp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây cũng sẽ là một phần của chương trình giáo dục cộng đồng mà chúng tôi đang hướng tới nhằm nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về vấn đề năng lượng và các tác động môi trường. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều sự hợp tác như thế này trong thời gian tới vì một Việt Nam 'xanh' hơn.”
1004ef386_ongxavierphatbieutaisuki421066061383210180.jpg
Ông Xavier - Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia phát biểu tại sự kiện.

Trước đó, Schneider Electric cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về tiêu thụ năng lượng thông minh bao gồm cuộc thi có quy mô toàn cầu “Go Green in the City" dành cho các sinh viên kinh tế và kỹ thuật ưu tú từ nhiều nước trên thế giới. Vòng chung kết của cuộc thi được tổ chức tại Paris (Pháp) tháng 6 vừa qua. Giải thưởng giành cho đội chiến thắng là cơ hội phỏng vấn thực tập tại Schneider Electric nội địa hoặc toàn cầu và chuyến tham quan vòng quanh thế giới đến các văn phòng Schneider Electric. Cuộc thi sẽ được tiếp tục phát động vào mùa hè năm nay.

Tại Việt Nam, mới đây, Schneider Electric đã tài trợ phòng thí nghiệm cho sinh viên tại trường Đại học Hà Nội và Đại học Cần Thơ với mức đầu tư 2 tỷ đồng và 1,5 tỷ đồng để cải thiện môi trường thực hành cho sinh viên và tối ưu hóa việc dạy và học. Cùng với việc nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ qua các cuộc thi trình bày giải pháp năng lượng, Schneider Electric cũng tổ chức chương trình "Trường Đại học năng lượng" thu hút 340.000 chuyên gia trên toàn cầu. Thông qua chương trình học trực tuyến miễn phí này, Schneider Electric cung cấp các lý thuyết và giải pháp thực tiễn để sử dụng và quản lý nhu cầu năng lượng tốt nhất trong bất kỳ môi trường nào và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề năng lượng để họ hiểu rằng họ có thể trở thành những nhà lãnh đạo tương lai về năng lượng.

Theo Vnexpress.net
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện