Friday, 17/05/2024 | 12:48 GMT+7

Thái Nguyên phấn đấu tiết kiệm 5%-8% mức tiêu thụ năng l­ượng toàn tỉnh giai đoạn 2015-2020

06/04/2016

Để đạt được các mục tiêu nói trên cần tăng cường tuyên truyền phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 885/QĐ-UBND ngày 17/4/2015 về việc xây dựng Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020. Theo đó, toàn tỉnh phấn đấu tiết kiệm từ 5%-8% tổng mức tiêu thụ năng l­ượng trên cơ sở các mục tiêu cụ thể như­ sau: Xây dựng, ban hành các văn bản quy định, h­ướng dẫn hoạt động sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả; tăng c­ường vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng mô hình quản lý năng l­ượng trong cơ sở sản xuất, toà nhà sử dụng nhiều năng l­ượng. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% doanh nghiệp, toà nhà sử dụng năng l­ượng trọng điểm có bộ phận quản lý năng l­ượng.

Đối với các cơ quan, đơn vị chi phí hoạt động từ ngân sách nhà nước, từ năm 2015 trở đi, các doanh nghiệp, trụ sở cơ quan đầu tư mới phải sử dụng và thay thế đèn tiết kiệm năng lượng; sử dụng các thiết bị văn phòng, phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Về chiếu sáng công cộng, đối với các hệ thống hiện có, từng b­ước thay thế hệ đèn chiếu sáng cũ bằng đèn tiết kiệm điện, hiệu suất cao; áp dụng hệ thống thiết bị điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất để giảm công suất chiếu sáng khi mật độ giao thông giảm, đến năm 2020 đạt 70%. Đối với các dự án đầu tư mới, từ năm 2015 trở đi phải sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, hiệu suất cao.

Thực hiện việc kiểm toán năng l­ượng cho các doanh nghiệp công nghiệp sử dụng năng l­ượng trọng điểm, các toà nhà, phấn đấu đạt 100% vào năm 2020.

Để đạt được các mục tiêu nói trên cần tăng cường tuyên truyền phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, thúc đẩy sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả; sử dụng năng l­ượng tiết kiệm và hiệu quả trong các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, trong chiếu sáng công cộng, trong các toà nhà, trong kinh doanh, dịch vụ, quảng cáo và trong sinh hoạt.

Hương Tràm

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện