Friday, 17/05/2024 | 10:27 GMT+7

Một hình thức làm thủy điện hiệu quả ở Thái Nguyên

29/06/2010

Trong điều kiện hệ thống điện thiếu nguồn trầm trọng như hiện nay, huy động vốn để xây dựng một nhà máy thủy điện (dù công suất nhỏ) phát lên lưới điện mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường chính là việc làm thiết thực góp phần giảm thiểu khó khăn cho ngành điện, đồng thời cũng là một hình thức tiết kiệm điện năng cho đất nước.

Trong điều kiện hệ thống điện thiếu nguồn trầm trọng như hiện nay,  huy động vốn để xây dựng một nhà máy thủy điện (dù công suất nhỏ) phát lên lưới điện mà không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường chính là việc làm thiết thực góp phần giảm thiểu khó khăn cho ngành điện, đồng thời cũng là một hình thức tiết kiệm điện năng cho đất nước.

 

Với nhận thức như trên, một số CBCNV ở Thái Nguyên (trong đó phần lớn là cán bộ về hưu) đã  thành lập Công ty cổ phần thủy điện hồ Núi Cốc, góp những đồng tiền rút ra từ các sổ tiết kiệm để xây dựng một nhà máy thủy điện nhỏ ở chân đập phía nam hồ Núi Cốc, thuộc xã Phúc Trìu, TP Thái Nguyên. Nhà máy này tận dụng sức chảy của kênh dẫn nước tưới cho nông nghiệp và nước sinh hoạt cấp cho hồ chứa  nước sinh hoạt Tích Lương, TP Thái Nguyên để phát điện.


 i77_020747.jpg


Ba máy phát điện,công suất mỗi tổ máy 630KW


Nhà máy có ba tổ máy phát điện, công suất mỗi tổ máy 630 kW ; một máy biến thế tăng áp 2.500 kVA - 0,4/22 kV (do Công ty cổ phần chế tạo máy biến áp điện lực Hà Nội sản xuất); xuất tuyến của nhà máy đấu lên đường dây 22 kV của trạm biến áp 110 kV Ðán;  tổng giá trị toàn bộ công trình 32,5 tỷ đồng. Sau hơn một năm xây dựng, lắp đặt và hiệu chỉnh thiết bị... các tổ máy phát điện tốt, đầu tháng 8-2009 nhà máy đã chính thức hòa lưới điện quốc gia phát điện thương mại với công suất cao nhất 1,89 MW.

 

Hiện nay mỗi ngày nhà máy phát lên lưới điện khoảng 30.000 kW giờ (đủ lượng điện năng cấp riêng cho vùng chè Tân Cương). Gần 10 tháng vận hành, nhà máy đã phát được là 4,37 triệu kW giờ điện (bằng sản lượng điện toàn tỉnh Thái Nguyên dùng trong một ngày), góp phần thiết thực và tích cực giảm thiểu khó khăn cho tình trạng thiếu điện mùa khô khắc nghiệt hiện nay.


Nguyễn Trung

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện