Friday, 17/05/2024 | 10:27 GMT+7

Sử dụng hiệu quả năng lượng tại nhà máy giấy Thái Nguyên

23/07/2011

Dù ở giải pháp chi phí thấp hay đầu tư lớn, công ty luôn coi trọng và quyết tâm triển khai. Khi mới áp dụng, công ty lựa chọn giải pháp không tốn chi phí và chi phí thấp

Tiền thân là Nhà máy sứ Bắc Thái, Công ty Cổ phần giấy xuất khẩu Thái Nguyên mỗi năm xuất khẩu sang thị trường Đài Loan khoảng 7000 tấn sản phẩm các loại. Với đặc thủ của ngành sản xuất giấy vàng mã, đũa từ nguyên liệu tre, nứa năng lượng tiêu hao của doanh nghiệp rất lớn kèm theo đó là hệ lụy ô nhiễm môi trường. Tham gia hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) doanh nghiệp không chỉ giải quyết bài toán môi trường mà còn tiết kiệm chi phí sản xuất lớn nhờ giảm tiêu thụ điện, dầu.

da836e1a1_giay_thai_nguyen1.jpg

Đội sản xuất sạch hơn do ông Trần Đức Quyết, Giám đốc Công ty cổ phần giấy xuất khẩu Thái Nguyên làm đội trưởng cùng với 13 thành viên đã tìm ra các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và thất thoát trong sản xuất. Từ đó, công ty dần khắc phục bằng những giải pháp từ giải pháp không tốn chi phí và chi phí thấp rồi sau đó là giải pháp đầu tư lớn. Ông Quyết chia sẻ “Dù ở giải pháp chi phí thấp hay đầu tư lớn, công ty luôn coi trọng và quyết tâm triển khai. Khi mới áp dụng, công ty lựa chọn giải pháp không tốn chi phí và chi phí thấp. Nhờ đó, công ty đã giải quyết hiệu quả tình trạng rò rỉ dịch ngâm; tiết kiệm dầu, lưu huỳnh và tiết kiệm điện”.

c5846dda8_giay_thai_nguyen4.jpg

Công ty thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân viên và khoán định mức tiêu thụ nguyên, nhiên liệu, có cơ chế thưởng - phạt công minh đối với từng cá nhâ, phân xưởng. Qua đánh giá, ở các nhóm giải pháp không tốn chi phí và chi phí thấp bước đầu đem lại kết quả tốt. Bình quân số kinh phí công ty đầu tư để nâng cấp, sửa chữa đối với các khâu sản xuất, chế biến từ 0,5 đến 50 triệu đồng/giải pháp, sau một năm hiệu quả mang lại không nhỏ cả về môi trường và kinh tế, sinh lời từ 108 đến 342 triệu đồng/giải pháp/năm.

Đáng chú ý nhất trong số những giải pháp không tốn chi phí song lại mang lại hiệu quả cao nhất đó là điều chỉnh chế độ đốt dầu và lưu huỳnh hợp lý; bảo dưỡng vòi phun, thay mới nếu cần thiết; kiểm tra chất lượng khâu nhập dầu, giảm việc mua lưu huỳnh dạng hạt. Giải pháp này đã giúp nhà máy thu lợi hơn 342 triệu đồng/năm nhờ tiết kiệm được 47 tấn dầu FO/năm.

689542dae_giay_thai_nguyen2.jpg

Nằm trong nhóm những giải pháp cải tạo đầu tư thấp, nhà máy còn tiết kiệm được 156 nghìn Kwh điện năng tương đương trên 150 triệu đồng mỗi năm. Theo tính toán của đội sản xuất sạch hơn, nhóm các giải pháp này đầu tư ban đầu chỉ 57 triệu đồng, hàng năm lợi ích tiết kiệm được 616 triệu đồng.

Các giải pháp tiết kiệm điện tại Công ty Cổ phần giấy xuất khẩu Thái Nguyên bao gồm sử dụng chiếu sáng tự nhiên cho nhà xưởng; thay thế các động cơ cũ bằng động cơ mới có hiệu suất cao hơn kết hợp nâng cao ý thức người sử dụng điện thông qua khoán định mức tiêu thụ điện hợp lý. Tất cả các phân xưởng đều được lắp đặt công tơ theo dõi riêng. Hệ thống chiếu sáng tại công ty đa phần bằng  bóng sợi đốt và bóng đèn huỳnh quang T10 được thay dần bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Những động cơ chạy non tải và thừa tải đều được thay thế bằng động cơ mới đúng công suất. Nhà máy cũng thực hiện giảm sản xuất vào giờ cao điểm để giảm bớt chi phí điện năng.

Không chỉ giúp tiết kiệm điện, dầu, nhà máy còn giảm tiêu thụ 115 000m3 nước tương đương gần 50 triệu đồng mỗi năm.

Về mặt môi trường, các giải pháp đã giúp công ty giảm 465,8 tấn bột giấy thải ra môi trường/năm. Đến nay công ty không còn thải nước thải ra môi trường. Lượng phát thải CO2 và SO2 cũng giảm đáng kể, chất lượng không khí, môi trường làm việc của công nhân được cải thiện rõ rệt.

Hùng Linh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện