Friday, 17/05/2024 | 12:19 GMT+7

“Đại siêu thị xanh”

24/06/2013

Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện độc đáo, hiệu quả, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã đoạt giải Nhất về Quản lý năng lượng sáng tạo, độc đáo và giải Khuyến khích Tòa nhà mới

Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện độc đáo, hiệu quả, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam đã đoạt giải Nhất về Quản lý năng lượng sáng tạo, độc đáo và giải Khuyến khích Tòa nhà mới và hiện có cho siêu thị Big C Vĩnh Phúc trong cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2011 do Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia và sử dụng năng lượng hiệu quả - Bộ Công thương tổ chức. Đây là lần thứ 2 hệ thống siêu thị Big C nhận được giải thưởng ý nghĩa này.

5ea3c9d67_sieu_thi.jpg

Các giải pháp tiết kiệm điện đã giúp hệ thống siêu thị Big C đạt được nhiều giải lớn

Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Tuy mang lại những lợi ích lớn cho đất nước nhưng sự tăng trưởng này cũng đẩy nhu cầu năng lượng và giá năng lượng tăng cao. Trong các loại hình tiêu thụ năng lượng, khối tòa nhà và trung tâm thương mại có tiềm năng tiết kiệm điện tương đối lớn. Do vậy, nhiều trung tâm thương mại đã tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm điện. 

Cùng chung xu hướng đó, cộng với việc nhận ra tiềm năng tiết kiệm điện lớn tại đơn vị mình, hệ thống siêu thị Big C đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Là một trong những nhà phân phối bán lẻ, kinh doanh trung tâm thương mại và đại siêu thị lớn nhất cả nước, các điểm bán của Big C luôn đón hàng vạn lượt khách đến mua sắm mỗi ngày. Lượng điện tiêu thụ luôn chiếm phần lớn trong các chi phí dịch vụ của siêu thị (khoảng 30%). Do vậy, tiết kiệm điện luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Big C nhằm thực hiện cùng lúc hai mục tiêu: Tiết kiệm chi phí, làm đòn bẩy cho chính sách "Giá rẻ cho mọi nhà" tăng sức mua của người tiêu dùng; Tiết kiệm năng lượng, nguồn tài nguyên có hạn của đất nước, góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường và hướng tới phát triển bền vững.

Để đạt được hai mục tiêu đó, Big C đã triển khai nhiều biện pháp trên toàn hệ thống của mình. Tiêu biểu trong số đó là áp dụng công nghệ xanh tại các siêu thị đã đi vào hoạt động. Cụ thể, kể từ cuối tháng 6/2010, toàn bộ các Trung tâm thương mại và Đại siêu thị Big C đã được lắp đặt bóng đèn huỳnh quang T5 thay thế cho hệ thống đèn cũ. Với diện tích cần chiếu sáng khổng lồ, sau khi thay đổi, hệ thống đèn mới đã giúp tiết kiệm đến 40% điện năng và vẫn đảm bảo độ sáng rọi theo tiêu chuẩn chiếu sáng Việt Nam. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 7/2010, Big C đã lắp đặt hệ thống giám sát và quản lí năng lượng. Hệ thống này cho phép kiểm soát liên tục mức độ tiêu thụ điện năng cũng như chất lượng sử dụng điện tại các bộ phận của Trung tâm thương mại, từ đó chỉ ra những điểm cần cải thiện và giúp tối ưu hóa các quyết định đầu tư về trang thiết bị. 

Với đặc trưng của một khu mua sắm rộng rãi, phục vụ hàng vạn lượt khách mỗi ngày, Big C cần phải có một hệ thống làm lạnh khổng lồ để đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt trong mùa nóng. Do đó, để làm giảm lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống làm lạnh, Big C đã trang bị bồn trữ lạnh. Đặc trưng của hệ thống này là vận hành vào ban đêm, khi giá điện rẻ để tích trữ năng lượng dưới dạng đá lạnh và sẽ giải phóng nguồn năng lượng này vào ban ngày, khi giá điện cao. Đá tan chảy sẽ cung cấp khí lạnh cho hệ thống điều hòa của trung tâm thương mại, từ đó giảm chi phí tiền điện, giảm phụ tải dành cho hệ thống trong giờ cao điểm. 

Để giữ cho quầy thực phẩm tươi sống luôn tươi ngon, đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn sử dụng điện năng hiệu quả, Big C đã trang bị hệ thống tủ quầy đông lạnh có hiệu suất tiết kiệm điện cao hơn so với quầy kệ lạnh thông thường nhờ các lá chắn giúp giảm thất thoát khí lạnh. Do đó, khí lạnh sẽ tập trung vào rau quả thay vì phát tán ra ngoài.

Riêng với 2 điểm siêu thị Big C Vĩnh Phúc và Big C Nam Định, ngay trong quá trình xây dựng, vật liệu được sử dụng là vật liệu cách nhiệt tốt nhất như tường 3D và cách âm, mái có lớp cách nhiệt… giúp giảm thiểu trao đổi nhiệt trong và ngoài siêu thị, đảm bảo cho hệ thống điều hòa không khí hoạt động hiệu quả hơn. 

Sẽ không thể đạt được hiệu quả tiết kiệm điện năng cao nhất nếu như chỉ sử dụng những biện pháp đơn thuần kỹ thuật. Chính vì vậy, phổ biến tiết kiệm điện đến tất cả các nhân biên đã được Big C triển khai triệt để với những giải pháp như bố trí lịch làm việc và sản xuất hợp lí; Tắt tất cả các thiết bị sử dụng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiệt bị khi hết giờ làm việc; Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết với nhiệt độ làm mát phù hợp. Tất cả những giải pháp từ kỹ thuật đến con người đó đã giúp cho Big C tiết kiệm được 20% điện năng so với các trung tâm thương mại bình thường.  

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, năm 2010, Big C Thăng Long đã nhận được giải 3 "Quản lí năng lượng sáng tạo độc đáo" tại cuộc thi "Quản lí năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà" và "Tòa nhà hiệu quả năng lượng" do Bộ Công Thương tổ chức. Đầu năm 2012, hệ thống siêu thị Big C Việt Nam tiếp tục đoạt giải Nhất về Quản lý năng lượng sáng tạo, độc đáo và giải Khuyến khích Tòa nhà mới và hiện có cho siêu thị Big C Vĩnh Phúc trong cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà 2011 do Ban chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia và sử dụng năng lượng hiệu quả - Bộ Công thương tổ chức. Giải thưởng đã thể hiện những nỗ lực không mệt mỏi của Big C trong việc hướng tới thương hiệu "xanh" – gắn sản xuất và sử dụng năng lượng hiệu quả, vì một môi trường "Xanh – Sạch – Đẹp".

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện