Friday, 26/04/2024 | 18:44 GMT+7

Trao đổi kinh nghiệm truyền thông về tiết kiệm năng lượng

11/04/2014

Ngày 11/04/2014, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) – Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM đã tổ chức buổi Tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm truyền thông về tiết kiệm năng lượng.

Nhằm đánh giá lại hoạt động truyền thông về TKNL trong thời gian qua cũng như trao đổi, đề xuất phương hướng, giải pháp truyền thông trong thời gian tới, ngày 11/04/2014, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) – Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM đã tổ chức buổi Tọa đàm Trao đổi kinh nghiệm truyền thông về tiết kiệm năng lượng. Buổi tọa đàm được tổ chức cho các sở Công Thương, các Trung tâm TKNL, Trung tâm khuyến công, Trung tâm tư vấn phát triển công nghệ trên cả nước, các Tổng công ty điện lực khu vực phía Nam… và đại diện các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn TP. HCM.

96706b9f6_nh_2_trao_doi_kinh_nghiem_truyen_thong_ve_tknl.jpg

Ông Huỳnh Kim Tước phát biểu tại buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Khắc Thanh – Phó giám đốc thường trực, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM cho biết, để hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo hướng xanh và bền vững phải có sự chung sức, chung vai của tất cả mọi thành phần xã hội, từ các cơ quan quản lý nhà nước, tư vấn chuyên môn đến các cơ sở sử dụng năng lượng cũng như các cơ quan thông tấn báo chí. Trong đó, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Tại buổi tọa đàm, ECC HCMC đã công bố kết quả khảo sát xã hội học về nhận thức, thái độ, hành vi của đối tượng hộ gia đình trên địa bàn TP. HCM. Đây là dự án do ECC HCMC triển khai năm 2013 nhằm đánh giá tác động và hiệu quả của các chương trình truyền thông đến đối tượng hộ gia đình, đối tượng đang chiếm 35% năng lượng tiêu thụ của TP. HCM. Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 86,5% hộ gia đình từng nghe, đọc thông tin về TKNL với tần suất nghe, đọc hàng ngày chiếm 32,6%, hàng tuần 18,9%, hàng tháng 23,5%. Các hộ gia đình thường nghe, đọc các nội dung liên quan đến giải pháp TKNL nhiều hơn là nghe, đọc về chủ trương chính sách về TKNL. Đặc biệt, 93,9% hộ nghe, đọc thông tin về TKNL trong vòng 5 năm trở lại đây. Và 3 nguồn cung cấp thông tin chính cho các hộ gia đình là tivi (87,3%), báo (25,7%), radio (23,3%).

d7869febf_tt.jpg

Ảnh tọa đàm

Cũng theo kết quả khảo sát, 3 khó khăn lớn mà các hộ gia đình hiện đang gặp phải khi thực hiện TKNL tại gia đình là không có tiền, không biết cách tiết kiệm và không được tuyên “Để việc thực hiện TKNL đi sâu vào quần chúng và tạo nên hiệu quả cao hơn nữa, quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức của người dân, khi nhận thức thay đổi sẽ tác động đến thái độ và hành vi sử dụng năng lượng. Chính vì thế, các phương tiện truyền thông như báo chí, truyền hình, truyền thanh… đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định hiệu quả thực hiện TKNL của cả quốc gia. Bên cạnh đó, cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về TKNL, trong đó nhấn mạnh giải pháp tiết kiệm năng lượng đối với các thiết bị người dân chưa sử dụng hiệu quả năng lượng như bình tắm nóng lạnh, máy giặt, máy điều hòa không khí, bàn ủi… để hướng dẫn trực tiếp cho người dân cách thực hiện TKNL cụ thể” – ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC HCMC nhấn mạnh.

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện