Thursday, 02/05/2024 | 11:42 GMT+7

Thay thế hơn 6 triệu bóng đèn sợi đốt cho nông dân trồng thanh long

30/06/2014

Tổng công ty điện lực Miền Nam sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ thay thế 6 triệu bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact cho các hộ nông dân trồng thanh long kể từ ngày 1-7-2014.

Kinh phí thực hiện chương trình này là khoảng 102 tỷ đồng, dự tính sẽ giúp người nông dân tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng tiền điện.

Tiết kiệm hàng chục tỷ đồng 

Bình Thuận, Tiền Giang, Long An là những tỉnh có diện tích trồng thanh long lớn ở nước ta với khoảng hơn 25 ngàn héc ta. Trong đó, gần 16 ngàn héc ta sử dụng thanh long trái vụ sử dụng 6 triệu bóng đèn sợi đốt loại 60W để thắp sáng.

Công suất điện đáp ứng cho diện tích trồng thanh long lên đến 252 MW, tương đương với công suất của một nhà máy thủy điện cỡ lớn như Xekaman 3. Theo khảo sát của Tổng công ty điện lực miền Nam, dự kiến trong năm nay, diện tích thanh long sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 2 ngàn héc ta. Tại Bình Thuận, nhiều tuyến dây 22 kV cho khu vực trồng thanh long bị quá tải, lệch pha kỹ thuật, gây nhiều nguy cơ xảy ra sự cố cho hệ thống điện.

21b45bc74_hinh1.jpg

Nhiều nông dân sẽ được hỗ trợ thay thế bóng sợi đốt

Để khắc phục tình trạng trên, Tổng công ty điện lực Miền Nam sẽ tổ chức chương trình hỗ trợ thay thế 6 triệu bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact cho các hộ nông dân trồng thanh long kể từ ngày 1-7-2014. Kinh phí thực hiện chương trình này là khoảng 102 tỷ đồng, dự tính sẽ giúp người nông dân tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng tiền điện.

Một bóng đèn compact tiết kiệm năng lượng loại 12 W có ánh sáng tương đương với bóng sợi đốt công suất 60W. Do đó, sử dụng bóng compact sẽ tiết kiệm được từ 75-80% điện năng mà vẫn cho hiệu quả ánh sáng tương đương.

Nông dân lợi nhiều đường

Môt số hộ nông dân đã tiên phong trong việc thay thế bóng đèn sợi đốt và thu được những kết quả tích cực. Sau hai năm chuyển hướng sang sử dụng 100% bóng đèn compact, ông Ung Ngọc Hải (Bình Thuận), chủ trang trại của 18 mẫu thanh long với tổng gần 14 ngàn trụ thanh long chia sẻ: “Lượng điện tiêu thụ của bóng đèn compact giảm 2/3 và lượng hoa và trái ra tuy có giảm nhưng lại hợp lý hơn nên không phải mất công cắt bỏ bớt như sử dụng bóng đèn sợi đốt”.


e0703b42f_hinh2.jpg


Dùng bóng compact giúp giảm tiền điện, tăng sức cạnh tranh cho nông dân

 

Ông Hải tính toán: Mỗi chu kỳ chong đèn kích thích cây thanh long ra hoa kéo dài từ 18 - 20 ngày (tùy tình hình thời tiết). Khi dùng bóng đèn compact, chi phí tiền điện bình quân mỗi trụ thanh long là 5.500 đồng/lần, bằng 1/3 so với trước đây. Với diện tích hiện có, mỗi chu kỳ chong đèn ông Hải tiết kiệm được 154 triệu đồng tiền điện so với dùng đèn sợi đốt.

 

Chi phí đầu sử dụng bóng đèn compact cao gấp 10 lần so với bóng đèn sợi đốt, song chỉ sau 3 chu kỳ thắp đã có thể thu hồi lại vốn. Khi mô hình này được triển khai rộng rãi, nó không chỉ giảm áp lực lên ngành điện của địa phương, mà còn là yếu tố quan trọng để giảm chi phí đầu tư cho thanh long trái vụ, giúp nông dân tăng sức cạnh tranh trong kinh doanh.


Thanh Xuân (Tổng hợp)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện