Friday, 03/05/2024 | 16:54 GMT+7

Hỗ trợ kiểm toán năng lượng - Đồng hành với khách hàng sử dụng điện tiết kiệm

11/02/2015

Để đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc triển khai chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng.

Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (NPC), hiện nay số lượng doanh nghiệp sử dụng điện từ 3 triệu kWh/năm chiếm 40% tổng sản lượng điện thương phẩm của NPC. Với tổng số khách hàng là 736/7,5 triệu, chiếm 0,01% tổng khách hành của toàn NPC.

Bắc Ninh với đặc thù là tỉnh công nghiệp nên có rất nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động, sản lượng điện thương phẩm luôn tăng trưởng hơn 20%/năm. Những doanh nghiệp này là nhóm khách hàng trọng điểm, nếu áp dụng các giải pháp tiết kiệm sẽ tiết giảm một nguồn điện đáng kể. Do vậy, để đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, NPC triển khai chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng (KTNL), nhằm giúp khách hàng đánh giá được thực trạng hoạt động của hệ thống tiêu thụ năng lượng, đưa ra giải pháp điều chỉnh hợp lý, tiết giảm chi phí sản xuất.

Toàn miền Bắc có 70 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình. Qua rà soát, phân loại còn 24 doanh nghiệp được hỗ trợ KTNL, trong đó Bắc Ninh có 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần  DIANA Bắc Ninh (CCN Tân Chi, Tiên Du) và Công ty TNHH TENMA Việt Nam (KCN Quế Võ). Quá trình KTNL được thực hiện dưới sự giúp đỡ của các đơn vị tư vấn và Công ty Điện lực Bắc Ninh.  Công ty  Cổ phần DIANA có 2 dây chuyền chính (dây chuyền DIP và dây chuyền Tissue), năng lượng tiêu thụ trong khu vực sản xuất chiếm tỷ trọng lớn.

Hàng năm, Công ty tiêu thụ khoảng 15 ÷ 17 triệu kWh điện, 6.000 - 7.000 tấn than và hơn 400 tấn LPG. Chi phí năng lượng chiếm tỷ trọng rất cao trong giá thành sản xuất sản phẩm. Do đó, Công ty luôn chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng có hiệu quả, giảm chi phí sản xuất và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm. Tuy nhiên với các biện pháp tiết kiệm điện đã thực hiện chưa thực sự phát huy hết hiệu quả, một số công đoạn chưa tận dụng hết khả năng vẫn còn lãng phí năng lượng.

Công ty TNHH TENMA Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa từ khuôn ép vỏ nhựa máy in canon, máy vi tính, một số chi tiết dùng trong máy giặt, tủ lạnh, xe gắn máy, ô tô,… và các sản phẩm từ khuôn thổi như các loại chai lọ nhựa đựng mỹ phẩm, dược phẩm, sản phẩm chăm sóc trẻ em. Mỗi năm Công ty tiêu thụ hết hơn 20 triệu kWh, chi phí cho năng lượng tương đối lớn. Sau khi tiến hành khảo sát, đo đạc, đánh giá phân tích về hiện trạng sử dụng và quản lý năng lượng của Công ty TNHH TENMA Việt Nam, đơn vị kiểm toán đã đề xuất một số giải pháp tiết kiệm năng lượng theo thứ tự ưu tiên như sau: Tăng cường các hoạt động quản lý nội vi và bảo dưỡng thiết bị, các hoạt động này chi phí nhỏ hoặc rất nhỏ nhưng mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao. Đây là giải pháp cần thực hiện trước tiên vì nó có tính chất quyết định và có ảnh hưởng quan trọng tới việc triển khai ứng dụng và đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác. Cải tạo hệ thống chiếu sáng, tối ưu hóa quá trình vận hành trạm máy nén khí, đây là giải pháp có vốn đầu tư không quá lớn và thời gian hoàn vốn trong phạm vi không quá dài.

Bà Trương Thị Hường, Cán bộ phụ trách Hành chính-Tổng hợp Công ty cho biết: “Nhờ thực hiện KTNL đã giúp đơn vị xác định rõ hiện trạng sử dụng năng lượng, tìm ra những vị trí sử dụng chưa hiệu quả. Từ các giải pháp được đơn vị tư vấn đưa ra, Công ty cam kết sẽ thực hiện đầy đủ giúp đơn vị vừa tiết giảm chi phí, vừa góp phần bảo vệ môi trường. Về phần quản lý năng lượng còn khá mới mẻ với doanh nghiệp, mong rằng đơn vị tư vấn, ngành chuyên môn luôn đồng hành giúp đỡ đơn vị thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng tốt hơn”.

Kết quả, sau kiểm toán đơn vị tư vấn đánh giá được thực trạng hoạt động của hệ thống tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp, từ đó xác định những khu vực, thiết bị sử dụng năng lượng lãng phí để có giải pháp điều chỉnh hợp lý, như: Quản lý nội vi và bảo dưỡng thiết bị; Lắp biến tần cho động cơ quạt gió; Lắp biến tần cho động cơ quạt khói; Lắp đặt bộ sấy không khí cho lò hơi; Cải tạo hệ thống chiếu sáng; Tối ưu hóa quá trình vận hành trạm máy nén khí… Nếu áp dụng các biện pháp này, Công ty Cổ phần  DIANA Bắc Ninh sẽ tiết kiệm được 73.985 kWh và  147.975 kg nhiên liệu (than, gas). Đối với Công ty TNHH TENMA Việt Nam sẽ tiết kiệm được 469.508 kWh.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều doanh nghiệp trọng điểm tiêu thụ lượng điện lớn. Nếu tất cả các doanh nghiệp trọng điểm trong tỉnh đều thực hiện KTNL thì con số điện tiết kiệm sẽ tăng lên nhiều lần. Thông qua KTNL sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được những khâu sản xuất, thiết bị tiêu hao năng lượng chưa hợp lý, để áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chủ động tiến hành KTNL và tìm kiếm, áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, NPC cần tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trọng điểm để tiến hành KTNL đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Báo Bắc Ninh

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện