Thursday, 18/04/2024 | 15:30 GMT+7

Điều chỉnh phụ tải điện góp phần tiết kiệm điện mùa nắng nóng

07/06/2023

Trước tình trạng nắng nóng đang diễn ra gay gắt trên diện rộng, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã sớm triển khai nhiều giải pháp góp phần giảm tổn thất điện năng và hạn chế tối đa tình trạng quá tải lưới điện.

Trong số đó, tập trung tuyên truyền khách hàng tham gia thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) với mục tiêu cung cấp điện an toàn, ổn định và tiết kiệm, tránh nguy cơ quá tải, cháy nổ và mất ổn định hệ thống lưới điện.
Trong mùa cao điểm du lịch hè, Khách sạn Hoàng Sơn Peace, thành phố Ninh Bình đón rất đông khách du lịch trong và ngoài nước. Chính vì vậy, nhu cầu điện sử dụng cho các dịch vụ là rất lớn. Hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện, thời gian qua, Khách sạn Hoàng Sơn Peace luôn trú trọng đến những giải pháp nhằm hướng đến tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu phát thải ra môi trường. Doanh nghiệp thường xuyên phối hợp với ngành điện để kiểm tra, đảm bảo vận hành các đường dây, trạm biến áp cung ứng điện phục vụ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, không xảy ra sự cố gì về điện.
Để chủ động vấn đề đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng, doanh nghiệp đã ký cam kết tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải với ngành điện. Từ đó, doanh nghiệp luôn chủ động thực hiện tiết kiệm điện tối đa ở tất cả các khâu hoạt động, đảm bảo tiết kiệm chi phí cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của các khách hàng như thay thế thiết bị điện bằng công nghệ mới tiêu thụ ít điện năng, tắt các thiết bị điện không cần thiết, tiết giảm việc dùng điện chiếu, hạn chế sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất cao lớn, bơm nước lên cao vào giờ thấp điểm, hoạt động giặt sấy chuyển sang ban đêm...
Công ty cổ phần du lịch Tân Phú, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình tham gia thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải góp phần tiết kiệm điện mùa nắng nóng. 
Ông Đoàn Minh Thành - Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Hoàng Sơn Peace cho biết, nhận thực rõ tầm quan trọng của năng lượng điện, doanh nghiệp luôn xây dựng mục tiêu sử dụng điện, tiết kiệm, hiệu quả. Vào mùa hè, lượng khách du lịch lưu trú tại khách sạn lớn nên lượng điện tiêu thụ cũng tăng nhiều lần so với các tháng còn lại. Chính vì vậy, doanh nghiệp đã ký cam kết và nghiêm túc thực hiện các nội dung trong Chương trình điều chỉnh phụ tải để chủ động thực hiện tiết kiệm điện tối đa trong hoạt động kinh doanh. Qua đó, không chỉ tiết kiệm chung cho ngành điện mà còn góp phần làm lợi cho doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh.
Thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang tăng cao. Phụ tải toàn hệ thống điện Ninh Bình ngày 19/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới là 8,6 triệu kWh/ngày, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 3,67% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 528MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,46% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Trước tình trạng đó, ngày 19/5, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo 224/UBND-VP3 về việc thực hiện tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, tập trung tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR).
Điều chỉnh phụ tải điện là chương trình được xây dựng, thiết kế và triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với các mục tiêu, nội dung của Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 8/3/2018. Chương trình được triển khai nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Chương trình điều chỉnh phụ tải được triển khai đối với những khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh trở lên, đã được trang bị công tơ điện tử đo đếm từ xa và được truyền số liệu theo chu kỳ 30 phút một lần.
Là địa phương có nhiều doanh nghiệp và khách hàng tiêu thụ điện lớn, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình luôn chú trọng tuyên truyền thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải. Công ty đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và khách hàng trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Công ty vận động khách hàng tham gia chương trình là giải pháp tối ưu để khách hàng tiết kiệm điện, giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện và giảm áp lực nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, khả năng thiếu điện vào thời gian cao điểm có thể xảy ra.
Năm 2023, Công ty đã tích cực tuyên truyền, vận động được 56 khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh (chiếm tỷ trọng 60% điện thương phẩm toàn công ty) tham gia thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải (đạt 100% kế hoạch), ký cam kết tiết giảm công suất khi có yêu cầu của ngành điện để vừa tiết kiệm chi phí cho khách hàng, vừa góp phần tiết kiệm tài nguyên quốc gia. Với 56 khách hàng đã ký kết thỏa thuận thực hiện Chương trình điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại, tiềm năng tiết giảm đạt 28,78MW.
Để giúp khách hàng tham gia hiệu quả chương trình, Công ty đã tiến hành khảo sát hệ thống điện của khách hàng, từ đó tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách giảm sử dụng thiết bị điện nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Thực tế, nhiều doanh nghiệp sau khi áp dụng đã đem lại lợi ích kinh tế cao, giảm được chi phí tiền điện, vì vậy rất tích cực tham gia hưởng ứng. Nhờ những giải pháp trên, tính đến hết tháng 5 năm 2023, PC Ninh Bình đã tiết kiệm được hơn 19 triệu kWh (tương đương 2,09% thương phẩm), đạt kế hoạch và yêu cầu Chính phủ đề ra.
Ông Chu Ngọc Cảnh- Phó trưởng phòng Kinh doanh, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết, để giúp khách hàng tham gia hiệu quả chương trình, Công ty đã tiến hành khảo sát hệ thống điện của khách hàng, từ đó tư vấn, hướng dẫn khách hàng cách giảm sử dụng thiết bị điện nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Khi tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải, ngoài việc chung tay cùng ngành điện bảo đảm vận hành ổn định hệ thống, khách hàng còn được hưởng nhiều lợi ích như giảm chi phí tiền điện do chuyển một phần công suất sử dụng từ giờ cao điểm sang thấp điểm, tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.
Ngoài ra, Công ty cũng cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia bằng việc hỗ trợ nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đưa vào danh sách khách hàng ưu tiên cung cấp điện và rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện. Đặc biệt là hỗ trợ tối đa các phát sinh trong sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả cũng như miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng...
Theo: Báo Tin tức

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện