Thursday, 02/05/2024 | 15:26 GMT+7

Ninh Bình hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024

12/03/2024

Ngày 06/03/2024, Sở Công thương tỉnh Ninh Bìnhban hành Kế hoạch số 391/KH-SCT tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Theo đó, với mục đích để nâng cao nhận thức của cá nhân và cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) khởi xướng, kêu gọi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ bắt đầu từ 20h30 đến 21h30 tối thứ bảy ngày 23 tháng 3 năm 2024. Đây là một sáng kiến toàn cầu nhằm khẳng định mỗi cá nhân khi cùng chung sức hoàn toàn có thể góp phần tích cực giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua việc giảm khí thải và tiết kiệm điện năng.
Năm 2024, Chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” nhằm nỗ lực để toàn cầu có một hệ sinh thái xanh mà trong đó mỗi dự án tại một địa phương, một quốc gia được kết nối và có tác động đến toàn cầu. Những năm qua Chiến dịch Giờ Trái Đất đã tạo nên một tiếng vang lớn trong nhận thức của người dân Việt Nam nói chung và người dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nói riêng về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu do việc sử dụng năng lượng lãng phí, chưa hiệu quả đặc biệt là trong việc sử dụng các nguyên liệu hóa thạch để sản xuất điện, đó cũng là một trong những tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Đã đến lúc chúng ta biến nhận thức đó của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân thành những hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống và ứng phó biến đổi khí hậu của toàn cầu.
Giờ Trái đất 2023 cả nước tiết kiệm 298.000 kWh điện
Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương trong thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, tăng cường các hoạt động tuyên truyền theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu nhằm thu hút được sự quan tâm đông đảo của các tổ chức, cơ quan và người dân trên địa bàn tỉnh tham gia vào Chiến dịch.
Thời gian tiến hành các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh trong tháng 3 năm 2024, đặc biệt là tuyên truyền vận động các tổ chức, cơ quan và người dân tích cực tham gia chiến dịch tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất, từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024.
Sở Công Thương yêu cầu UBND các huyện và thành phố chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trên địa bàn tổ chức triển khai công tác vận động, tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất thông qua các tổ chức chính trị - xã hội và thông qua hệ thống loa phát thanh phường, xã, thị trấn và các tổ dân phố từ giữa tháng 3/2024 để nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024. Nội dung khẩu hiệu tuyên truyền: “Hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất 2024 cùng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết từ 20h30 phút.”
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hoá Thể thao; Sở Du lịch: Chỉ đạo các Phòng ban có liên quan, đơn vị trực thuộc tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về Chiến dịch Giờ Trái đất trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động các tầng lớp học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024. Đưa nội dung tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong các buổi ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp với hình thức đa dạng, phù hợp.
Tỉnh đoàn Ninh Bình: Chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực để Đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2024.
Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền treo băng rôn tại trụ sở Công ty và Điện lực các huyện, thành phố, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, thực hiện các phóng sự, bài viết về chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, đăng tải trên các phương tiện thông tin truyền thông. Tuyên truyền rộng rãi về các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, tình hình cung cấp điện khi xảy ra thiếu điện.
Công tác tổng kết Chiến dịch: Để kịp thời tổng hợp kết quả các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024 trên địa bàn tỉnh, báo cáo Bộ Công Thương và UBND tỉnh, Sở Công Thương đề nghị UBND các huyện và thành phố; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Văn hoá Thể thao; Sở Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn Ninh Bình tiến hành tổng hợp tình hình và kết quả các hoạt động đã triển khai hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 của đơn vị mình.
Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình tiến hành tổng hợp tình hình và kết quả tổ chức các hoạt động của đơn vị mình; tổng hợp sản lượng điện tiết kiệm trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024. Báo cáo tổng hợp và kết quả hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 của các cơ quan, đơn vị đề nghị gửi về Sở Công Thương trước ngày 29/3/2024.
Xem Kế hoạch số 391/KH-SCT tại đây.

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện