Saturday, 18/05/2024 | 21:02 GMT+7

Chiếc cầu tạo năng lượng

11/02/2011

Những cây cầu nối liền hai bờ thường có điều kiện rất tốt để tiếp xúc với nguồn năng lượng tái sinh như ánh sáng mặt trời và gió.Đó là lý do để các nhà khoa học nghĩ đến việc thiết kế những chiếc cầu có tên gọi SolarWind để khai thác quang năng thông qua một mạng lưới tế bào năng lượng mặt trời.

Những cây cầu nối liền hai bờ thường có điều kiện rất tốt để tiếp xúc với nguồn năng lượng tái sinh như ánh sáng mặt trời và gió.

Đó là lý do để các nhà khoa học nghĩ đến việc thiết kế những chiếc cầu có tên gọi SolarWind để khai thác quang năng thông qua một mạng lưới tế bào năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó các turbin gió sẽ được lắp đặt vào khoảng trống giữa các cột trụ. Như vậy những chiếc cầu SolarWind không chỉ là một thành phần của hệ thống giao thông mà còn là một nhà máy năng lượng tái sinh.


caunangluong.jpg


Ý tưởng về những chiếc cầu sản sinh năng lượng này phát xuất từ các nhà thiết kế người Ý: Francesco Colarossi, Giovanna Saracino và Luisa Saracino. Họ đã cùng nhau tạo bản vẽ cho công trình đường cao tốc nối liền Bagnera và Scilla.


Thay cho nhựa đường truyền thống, 20 km mặt cầu sẽ là một mạng lưới dày đặc các tế bào năng lượng mặt trời được phủ bởi một lớp nhựa trong suốt và rất bền, giúp tạo ra 11,2 triệu kWh điện mỗi năm. Các turbin gió sẽ sản sinh thêm 36 triệu kWh, tổng cộng nguồn năng lượng của cây cầu này đủ sức cung cấp cho 15.000 hộ gia đình hằng năm.


Không chỉ vậy, đây còn là một chiếc cầu “xanh” vì dọc theo hai thành cầu là những nhà kính trồng các loại nông sản, du khách có thể dừng xe để mua các loại rau quả tươi trong khi ngắm cảnh trên cầu.


Song Mai

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện