Sunday, 19/05/2024 | 18:48 GMT+7

Hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng mặt trời

05/05/2011

Theo hãng ABC đưa tin, trường Đại học quốc gia Australia (ANU) đã hợp tác với một nhà sản xuất Trung Quốc để thương mại hóa công nghệ sản xuất pin mặt trời mới. Sự khan hiếm silicon chất lượng cao là một trong những yếu tốt đẩy giá của mái nhà pin mặt trời lên rất cao. Phần lớn các pin mặt trời tồn tại trên thị trường hiện nay hoạt động dựa vào các linh kiện silicon chất lượng cao.

Theo hãng ABC đưa tin, trường Đại học quốc gia Australia (ANU) đã hợp tác với một nhà sản xuất Trung Quốc để thương mại hóa công nghệ sản xuất pin mặt trời mới.


Sự khan hiếm silicon chất lượng cao là một trong những yếu tốt đẩy giá của mái nhà pin mặt trời lên rất cao. Phần lớn các pin mặt trời tồn tại trên thị trường hiện nay hoạt động dựa vào các linh kiện silicon chất lượng cao.


Các nhà nghiên cứu tại ANU ở Canberra đã tìm ra một phương pháp để sử dụng những linh kiện silicon phẩm chất thấp hơn và phong phú hơn để tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời.


r334191_1511893.jpg


Đứng đầu nhóm nghiên cứu, tiến sỹ Daniel Macdonald cho biết bước đột phá này sẽ tăng hiệu suất năng lượng và giảm chi phí tiêu dùng. Ông nói: “Hầu hết pin mặt trời làm bằng silicon hiện nay sử dụng silicon loại P, có thể chịu được bức xạ ngoài vũ trụ. Điều này hoàn toàn không thích hợp để sử dụng trên mặt đất”.


Nghiên cứu này đã nêu bật lên ưu điểm của silicon loại N, loại silicon ít bị ảnh hưởng bởi các tạp chất làm giảm hiệu suất.


ANU và Trina Solar, một trong những công ty sản xuất năng lượng mặt trời lớn nhất Trung Quốc đã thành lập một liên doanh để thương mại hóa công nghệ mới này trong vòng 3 năm.


Tiến sỹ Macdonald nói: “ Chúng tôi tin rằng dự án này sẽ cho phép chúng tôi mang những tấm pin mặt trời cải tiến tốt nhất từ phòng thí nghiệm vào quá trình sản xuất công nghiệp. Từ đó, chúng có thể xuất hiện trên mái nhà của mọi người.” Ông cũng cho biết việc sản xuất pin silicon mới sẽ rẻ hơn và ông tin rằng công nghệ này sẽ giúp giảm chi phí điện mặt trời xuống tới 10%.


“ Trong việc hợp tác với Trina, chúng tôi đang dự định phát triển những tấm pin mặt trời 20%. So với tiêu chuẩn ngành của các tấm pin tương tự bằng silicon loại P hiện nay là 18% thì có vẻ  đây là mức tăng không lớn lắm. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là mới mỗi một đơn vị pin mặt trời trong cùng một bề mặt như nhau, bạn sẽ có thêm 10% năng lượng. Đó thực sự là một tỷ lệ đáng kể.”


Tiến sỹ Macdonald cho biết liên doanh chiến lược với công ty Trina đạt được sau hơn 12 tháng đàm phán và ông hy vọng sự hợp tác này sẽ kéo dài.


“ Trung Quốc sẽ trở thành một trung tâm đi đầu về thiết bị quang điện trong tương lai, vì vậy đối với chúng tôi, đây là một mối quan hệ hợp tác rất quý báu”.


Chính phủ Liên bang Úc góp vốn 3 triệu đô la vào tổng dự án 11 triệu đô.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Năng lượng Úc, ông Martin Ferguso cho biết ông không hề lo lắng về việc xuất khẩu những công nghệ  mang tính đột phá của nước mình. Ông nói: “Trong bối cảnh phát triển năng lượng mặt trời, Úc buộc phải duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực này. Chúng tôi sẽ không tập trung vào sản xuất, chúng tôi sẽ thực sự tập trung vào cải tiến công nghệ cao và nhờ đó tạo ra sức sản xuất cũng như thêm nhiều việc làm trong việc lắp đặt các thiết bị cải tiến trên toàn nước Úc”.


Kim Anh (theo abc.net.au)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện