Sunday, 19/05/2024 | 12:02 GMT+7

Phản ứng hóa học “sạch” với ánh sáng mặt trời

18/06/2011

Theo tiến sỹ Moeller, một chuyên gia hóa học tại khoa Khoa học nghệ thuật, trường Đại học Washington , St.Louis, ý tưởng này rất đơn giản tuy nhiên lại hàm chứa ý nghĩa to lớn. Tất cả những gì cần làm là sử dụng pin quang điện (năng lượng sạch) để cung cấp điện cho các phản ứng điện hóa (hóa học sạch).

Theo tiến sỹ Moeller, một chuyên gia hóa học tại khoa Khoa học nghệ thuật, trường Đại học Washington , St.Louis, ý tưởng này rất đơn giản tuy nhiên lại hàm chứa ý nghĩa to lớn. Tất cả những gì cần làm là sử dụng pin quang điện (năng lượng sạch) để cung cấp điện cho các phản ứng điện hóa (hóa học sạch).

Ông nói: “Chúng tôi hi vọng thay đổi cách mọi người tiến hành loại phản ứng hóa học này bằng cách kết hợp hai công nghệ có sẵn.”


110609123340.jpg


Để khẳng định sự đơn giản của ý tưởng này, Moeller cũng những người đồng sự đã sử dụng một tấm pin mặt trời 6USD bán trên mạng Internet và dự định sẽ dùng điện chạy những chiếc ô tô đồ chơi để thực hiện các phản ứng được mô tả trong một bài báo trên tờ Green Chemistry.


Con đường tìm sản phẩm phụ “sạch hơn”


Nếu ý tưởng này có thể được ứng dụng rộng rãi trong ngành hóa học, nó sẽ loại bỏ những sản phẩm phụ độc hại sinh ra bởi các phản ứng sử dụng trong tổng hợp hóa chất cũng như những thiệt hại về kinh tế và môi trường do chúng gây ra.


Tiến sỹ Moeller cho biết tất cả các phản ứng ô-xi hóa đều có sản phẩm phụ vì thế vấn đề đặt ra không phải là có sản phẩm phụ hay không mà là sản phẩm phụ nào sẽ sinh ra. Con người bắt đầu suy nghĩ về cách tiến hành phản ứng ô-xi hóa với sản phẩm phụ thân thiện hơn với môi trường.


Có một cách để làm được điều này. Tiến sỹ Moeller nói: “Sự điện hóa có thể ô-xi hóa phân tử có khả năng thực hiện phản ứng ô-xi hóa vì điện thế có thể thay đổi và điều chỉnh hoặc tôi có thể tiến hành phản ứng theo cách tự điều chỉnh. Vì thế cách làm này vô cùng linh hoạt”.


Vấn đề tiếp theo là tìm nguồn cung cấp điện sạch. Nếu tiến hành phản ứng ô-xi hóa “sạch” nhưng nguồn điện lại từ những nhà máy đốt than thì vẫn không tránh được ô nhiễm môi trường.


Câu trả lời là sử dụng nguồn năng lượng sạch nhất có thể: năng lượng mặt trời thu từ pin quang điện để tiến hành các phản ứng điện hóa.


Bước tiếp theo


Bài báo trên tờ Green Chemistry đã chứng minh phương pháp này bằng cách trực tiếp ô-xi hóa các phân tử tại điện cực mà không cần sử dụng thuốc thử. Nhóm nghiên cứu của Moeller cũng đã tìm hiểu một phương pháp sạch để sử dụng phản ứng điện hóa năng lượng mặt trời tái chế các chất ô-xi hóa.


Tiến sy Moeller phát biể: “Ngành hóa học đã biết cách sử dụng thuốc thử hóa học để làm cho các phản ứng mang tính chọn lọc. Các thuốc thử này thường đắt và độc hai vì vậy chúng được tái chế lại. Chúng tôi đang nghiên cứu phương pháp tái chế thân thiện hơn với môi trường.”


“Chúng tôi không thể làm cho tất cả các phản ứng tổng hợp sạch hơn bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời trong điện hóa, tuy nhiên, chúng tôi có thể làm với những phản ứng ô-xi hóa. Điều này có thể sẽ khuyến khích ai đó tiếp tục nảy ra những giải pháp đơn giản, sáng tạo cho các loại phản ứng mà họ quan tâm.”


Kim Anh (theo www.sciencedaily.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện