Sunday, 05/05/2024 | 09:18 GMT+7

Thiết bị tiết kiệm cho phép chạy 100km chưa hết 1 lít xăng

20/10/2012

Đó là kết quả của thiết bị nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong do ông Nguyễn Hữu Trọng (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) nghiên cứu chế tạo. Thiết bị đã được Cục SHTT cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2010.

Đó là kết quả của thiết bị nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong do ông Nguyễn Hữu Trọng (Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội) nghiên cứu chế tạo. Thiết bị đã được Cục SHTT cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2010.

Công nghệ Việt Nam

Chỉ vào chiếc xe Honda Dream đang nổ giòn giã trong sân, anh Bùi Văn Thể (Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chiếc xe này chạy một trăm cây số với tốc độ 70 km/giờ chưa hết 1 lít rưỡi xăng còn nếu chạy 20- 30km/giờ thì 100 cây số chưa hết một lít. “Chỉ phải bỏ ra 800 nghìn đồng để lắp thiết bị tiết kiệm xăng của ông Trọng bên Từ Liêm là một tháng đã có thể tiết kiệm được nhiều tiền xăng rồi đấy. Tôi cũng vừa mua về lắp cho bà xã một bộ cho chiếc xe wave cũng rất hiệu quả đấy” anh Thể nói.
  
Đến xã Tây Mỗ, không mấy ai không biết ông Nguyễn Hữu Trọng, nhất là cánh thợ sửa xe và xe ôm bởi ông được xem là vị cứu tinh của họ khi nghiên cứu thành công thiết bị nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong khi mà giá nhiên liệu xăng, dầu đang ngày càng tăng cao khiến chi phí xăng dầu luôn là nỗi lo thường trực của mỗi gia đình. Đó là chưa kể, khi tham gia giao thông, khói bụi khí thải độc hại từ hàng triệu chiếc ô tô, xe máy xả thẳng vào người đi đường và không khí, gây ô nhiễm môi trường đến mức trầm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn. 

Chia sẻ với Phóng viên, ông Trọng cho biết, ngày nay thế giới đang có xu hướng dịch chuyển từ nguồn năng lượng hóa thạch gây ô nhiễm sang các dạng năng lượng tái tạo, ít ô nhiễm hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại nguồn năng lượng hóa thạch vẫn đang là nguồn năng lượng chính mà con người hàng ngày sử dụng. “Việc sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch sao cho hiệu quả là một vấn đề quan trọng, cấp bách. Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí cho người sử dụng và góp phần bảo vệ môi trường là những điều mà tôi luôn trăn trở” ông Trọng nói.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, ông Trọng bắt đầu công việc nghiên cứu ra các thiết bị hữu ích cho doanh nghiệp như sản xuất, lắp ráp dây chuyền sản xuất tự động cho các công ty cơ khí; tư vấn tối ưu, khắc phục tự động sự cố cho các dây chuyền sản xuất… Với niềm đam mê sáng tạo không mệt mỏi, từ năm 2007 ông Trọng đã mạnh dạn nghiên cứu ra một giải pháp để sử dụng hiệu quả, tối đa nhiên liệu xăng, dầu cho động cơ đốt trong nói chung và trước mắt là lắp đặt cho các loại xe máy nói riêng. 

b44f4210a_hieu_qua_su_dung_dien.jpg

Thiết bị nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong được giới thiệu tại Techmart 2012 tại Hà Nội

Thiết bị được sản xuất trên dây chuyền tự động, sản xuất từ vật liệu hợp kim không gỉ. Cách lắp đặt đơn giản bằng cách bỏ cổ hút của xe ra và lắp thiết bị vào bằng 4 con ốc sẵn có của xe, thời gian lắp đặt chỉ bằng thời gian làm vệ sinh bộ chế hòa khí. Vì toàn bộ thiết bị nhỏ nằm sau chế hòa khí và được yếm cánh nhựa che khuất nên rất kín đáo và đặc biệt, giá thành chỉ khoảng tám trăm nghìn đồng. 

Ngày 12/10/2010 thiết bị nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt trong của ông Trọng được Cục SHTT cấp bằng độc quyền sáng chế số 8868. Ông Trọng khẳng định “đây là đề tài Việt Nam, máy móc Việt Nam và công nghệ hoàn toàn Việt Nam”.

100km chưa hết 1 lít xăng

Qua thử nghiệm 3 năm, sáng chế nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu cho động cơ đốt của ông Trọng đạt được kết quả rất tốt. Sau khi lắp vào xe mô tô 100CC- 110CC có thể giảm từ 30% đến 50% nhiên liệu tùy từng tốc độ của xe nhanh hay cậm. Nếu tốc độ càng chậm thì hiệu quả tiết kiệm xăng càng cao. Cụ thể, xe chạy không tải chỉ tiêu hao 1 lít xăng cho 17 giờ nổ máy; nếu tốc độ 20- 30km/giờ nhiên liệu tiêu hao 0,9 lít/100km; tốc độ 40km/giờ nhiên liệu tiêu hao 1,1 lít/100km; tốc độ 50km/giờ nhiên liệu tiêu hao 1,2 lít/100km; tốc độ 60km/giờ nhiên liệu tiêu hao 1,3 lít/100km và tốc độ 70km/giờ nhiên liệu tiêu hao 1,4 lít/100km.

Theo ông Trọng, nguyên lý hoạt động của thiết bị cũng rất đơn giản là tận dụng nguồn nhiệt của khí xả để làm hóa hơi (xé nhỏ và tăng nhiệt) hỗn hợp đốt trước khi đưa vào buồng đốt nên hiệu quả đốt cháy nhiên liệu là cao nhất. Ngoài hiệu quả tiết kiệm tối đa nhiên liệu, giảm chi phí nhiên liệu, bảo vệ môi trường, thiết bị còn không thay đổi kết cấu động cơ, không thay đổi thành phần nhiên liệu; đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu, bô và buzi tuyệt đối không còn muội; xe vận hành êm hơn, đỡ rung ồn, hạn chế sự mệt mỏi cho người điều khiển phương tiện, giảm thiểu tai nạn giao thông; ống xả mát không bị nóng nên góp phần loại bỏ tình trạng bỏng bô ra khỏi đời sống xã hội.

Cho đến nay, ông Trọng mới có sản phẩm cho hai dòng xe của hãng Honđa là Dream và Wave. Tuy nhiên, ông Trọng đang tiếp tục nghiên cứu để đa dạng các thiết bị ứng dụng giải pháp trên cho động cơ đốt trong trong thời gian tới. “Cho đến nay, tôi đã cung cấp hàng trăm sản phẩm thiết bị tiết kiệm xăng cho người dân và được khách hàng đón nhận vì nó mang lại lợi ích kinh tế sát sườn cho họ. Nếu có thể mở rộng quy mô thì giá thành sản phẩm chắc chắn sẽ giảm nữa và khi có nhiều người sử dụng thì chất lượng môi trường sẽ được cải thiện đáng kể đặc biệt là ở các đô thị lớn” ông Trọng cho hay.

Nói về việc xác lập quyền và bảo hộ SHTT, ông Trọng cho rằng việc bảo hộ SHTT là rất cần thiết, bởi nó không chỉ giúp các cá nhân và doanh nghiệp thành công trong sản xuất kinh doanh mà còn là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu trước pháp luật”.

Theo Baodatviet
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện