Monday, 20/05/2024 | 20:39 GMT+7

Bước tiến mới trong công nghệ pin cho xe buýt điện

08/01/2013

Theo GE, phương pháp mới để quản lý lượng năng lượng tiêu thụ bởi xe buýt có thể cho ra đời các loại xe tải cũng như các phương tiện tải trọng nặng hơn và tăng cường khả năng sử dụng của các phương tiện vận tải sạch.

Các nhà nghiên cứu tại General Electric Global Research đã đạt được một bước tiến lớn trong việc giảm giá thành của các xe buýt “không khí thải” nhờ sử dụng loại pin Durathon mới của GE kết hợp với một pin nhiên liệu hi-đrô và một pin lithium.

c0b1bff19_ge.jpg

Theo GE, phương pháp mới để quản lý lượng năng lượng tiêu thụ bởi xe buýt có thể cho ra đời các loại xe tải cũng như các phương tiện tải trọng nặng hơn và tăng cường khả năng sử dụng của các phương tiện vận tải sạch.

Ông Tim Richter, kỹ sư hệ thống của Phòng thí nghiệm nghiên cứu phát triển hệ thống điện thuộc GE Global Reseach, cho biết: “Trong nhiều năm nay, pin nhiên liệu đã được nói tới như một phương thức thay thế trong ngành vận tải sạch nhưng chi phí của loại pin này luôn là một trở ngại lớn cho việc ứng dụng rộng rãi. Nhờ công nghệ pin của GE và hệ thống quản lý pin linh hoạt, chúng tôi đang bắt đầu giải quyết được vấn đề trên.” 

Các nhà nghiên cứu tại GE hi vọng hệ thống quản lý năng lượng mới của họ sẽ cho phép xe buýt hoạt động tối ưu với loại pin nhiên liệu nhỏ hơn. Trong khi chi phí sản xuất pin nhiên liệu đang tăng nhanh, hệ thống quản lý năng lượng của GE có khả năng giảm một nửa chi phí.

Richter nói thêm: “Cái chúng tôi muốn cung cấp là một chiếc xe bus có hiệu quả chi phí và không thải ra các chất độc hại”.

Hầu hết các loại pin hiện nay hoặc có thể cung cấp năng lượng mạnh hoặc có thể dự trữ nhiều năng lượng. Trong khi pin Lithium có thể cung cấp năng lượng tối ưu, nó không dự trữ được năng lượng cho một hành trình dài. Ngược lại, pin Durathon của GE là pin Natri, có thể dự trữ nhiều năng lượng nhưng năng lượng cung cấp là không lớn. Loại pin kép mới của GE đã tìm cách kết hợp giữa pin Lithium để sử dụng trong quá trình tăng tốc và hãm phanh và pin Durathon cung cấp năng lượng cho quá trình hoạt động ổn định. Nhờ vậy, quãng đường đi của xe buýt sẽ được kéo dài.

Kim Anh (theo Greenoptimistic.com/)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện