Sunday, 05/05/2024 | 10:56 GMT+7

Sáng chế lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân “sạch”

22/01/2013

Một nhà nghiên cứu tại trường Universidad politécnica de Madrid (UPM, Tây Ban Nha) đã sáng chế ra một lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân nhờ quá trình giam hãm quán tính

Một nhà nghiên cứu tại trường Universidad politécnica de Madrid (UPM, Tây Ban Nha) đã sáng chế ra một lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân nhờ quá trình giam hãm quán tính (inertial confinement). Bên cạnh việc sử dụng để tạo ra dòng điện trong các nhà máy năng lượng, thiết bị này cũng  có thể ứng dụng trong các tàu chạy bằng năn lượng hạt nhân.

70a106e81_lo_phan_ung.jpgPhát minh này là kết quả của một nghiên cứu tiến hành bởi giáo sư José Luis González Díez, ở Đại học UPM. Đây là thiết kế lò phản ứng nhiệt hạch bằng bộ phận đánh lửa laze 1000MWe, sử dụng nhiên liệu hi-đrô chiết xuất từ nước, nhờ vậy có thể tiết kiệm nhiên liệu.

Phản ứng phân hạch thường được xem là nguy hiểm do khả năng dò rỉ chất thải phóng xạ trong quá trình tạo ra điện. Những sự việc xảy ra sau thảm họa sóng thần ở  Nhật Bản năm 2011 đã làm tăng mối quan ngại về loại năng lượng này, do đó việc nghiên cứu về các phương pháp sản xuất năng lượng thay thế trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

 Trong nhiều năm, nhiệt hạch hạt nhân đã được nghiên cứu như là một giải pháp thay thế bởi những lợi thế về tính an toàn và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, vẫn chưa có lò nhiệt hạch nào có thể sản xuất dòng điện liên tục ở điện thế cao.
Trong dự án “Năng lượng nhiệt hạch”, giáo sư González Díez đã thiết kế một mẫu thử nghiệm lò phản ứng nhiệt hạch nhờ giam hãm quán tính. Những phòng nhiệt hạch có thể thích nghi với loại nhiên liệu mà con người muốn sử dụng, đặc biệt là các đồng vị của hiđrô. Vì vậy, tùy theo loại nhiên liệu được sử dụng, kích thước và hình dạng của lò, cũng như các thiết bị bên ngoài, thiết bị đánh điện sẽ thay đổi theo. 

Dự án này cũng sẽ cho ra đời thiết kế cấu trúc để kết hợp các lò phản ứng nhiệt hạch khác nhau, nhờ đó chúng ta có thể tối đa hóa quá trình sản xuất năng lượng và giải quyết nhu cầu năng lượng cao hiện nay. Bên cạnh đó, phát minh này xác định những đặc điểm của một lò nhiệt hạch để có thể ứng dụng trong các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Kim Anh (http://phys.org/)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện