Saturday, 18/05/2024 | 11:43 GMT+7

Israel giới thiệu công nghệ “đuổi” bụi hiệu quả trên pin quang năng

21/03/2013

Nhà nghiên cứu Sergey Biryukov tại Trung tâm Năng lượng Mặt trời Quốc gia Ben-Gurion (Israel) đã giới thiệu một công nghệ mới nhằm khắc phục tình trạng bụi bám vào pin quang năng

Nhà nghiên cứu Sergey Biryukov tại Trung tâm Năng lượng Mặt trời Quốc gia Ben-Gurion (Israel) đã giới thiệu một công nghệ mới nhằm khắc phục tình trạng bụi bám vào pin quang năng, vốn được coi là một trở ngại lớn, giảm hiệu quả pin quang năng. 

0fe5a9fc6_cong_nghe_duoi_bui.jpg

Nhà nghiên cứu Biryukov đã sử dụng một điện trường để xua bụi và các hạt nhỏ. Trong một triển lãm mới đây, ông Biryukov đã đổ một lượng bột được nghiền nhỏ như bụi lên pin quang điện. Trường điện từ đặt trên tấm pin này đã ngăn chặn bụi ngay lập tức. 

Hai điện cực được sử dụng trong công nghệ này. Một điện cực tấn công các hạt bụi, ở mọi kích cỡ, thông qua một quá trình gọi là bắn phá ion. Điện cực còn lại mang điện tích trái dấu, cũng có khả năng đẩy lùi bụi.

Ông Biryukov cho biết công nghệ đơn giản này có thể được lắp đặt thêm vào các tấm pin quang năng đã cũ. 

Ông David Faiman, một nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Năng lượng Mặt trời Quốc gia Ben – Gurion cho biết không những có thể đẩy được bụi, công nghệ này còn được sử dụng để làm sạch các tấm pin mặt trời. Do điều kiện thời tiết như độ ẩm sẽ ảnh hưởng tới sức bám của bụi, ông Biryukov đã thiết kế một hệ thống kiểm soát đặc biệt trên máy tính, nhằm lwacj chọn thời gian thích hợp để làm sạch. 

Ông Biryukov khẳng định rằng quá trình này cũng có thể phân loại các hạt bụi theo từng kích thước khác nhau, điều này cũng có thể giúp ích cho quá trình sản xuất thực phẩm dạng bột và dược phẩm. 

Kim AnhTheo Yahoo


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện