Saturday, 18/05/2024 | 14:58 GMT+7

Cải tiến hiệu suất hệ thống làm nóng nước bằng nước lạnh

23/04/2013

Nhà phát minh Hal Slater tại San Diego đã tạo ra một hệ thống không chỉ giúp sưởi ấm, làm mát nhà mà còn làm nóng nước với hiệu suất 50-100%.

477d36774_minh_3.4.5.jpgNhà phát minh Hal Slater tại San Diego đã tạo ra một hệ thống không chỉ giúp sưởi ấm, làm mát nhà mà còn làm nóng nước với hiệu suất 50-100%.
 
Hệ thống hoạt động trên cơ sở nước lạnh cung cấp cho các hộ gia đình ở vùng khí hậu ôn đới với nhiệt độ trung bình khoảng 21oC, cao hơn nhiệt độ nước cần thiết (8-11oC) . Bằng việc sử dụng một cái bơm nhiệt từ nước nhỏ, hệ thống sẽ chiết xuất lượng nhiệt dư thừa từ một bình đựng nước lạnh dung tích 76 lít và chuyển sang một máy nước nóng điển hình 189 lít.
 
Dưới sự tài trợ của Ủy ban năng lượng California, Slater đã cộng tác với nhóm nghiên cứu của TS Jan Kleissl thuộc Đại học California, San Diego để thử nghiệm hệ thống này. Để thử nghiệm hiệu suất thực của hệ thống và xác định sự tác động của các nhiệt độ nước khác nhau, nhóm nghiên cứu đã lắp đặt hệ thống tại các gia đình ở vùng khí hậu ven biển, vùng núi và sa mạc. Họ đã theo dõi hệ thống hoạt động trong 1 năm để so sánh hiệu suất hoạt động ở những mùa khác nhau.
 
Slater cho biết các hệ thống thử nghiệm đều hoạt động tốt hơn vào mùa Hè, khi nhiệt độ nước ở trên 26oC, tạo ra nhiều nhiệt hơn. Vào mùa Đông, tại các gia đình sống tại vùng núi nhiệt độ nước hạ xuống còn 13oC, nhiệt độ được cài đặt trong bể chứa. Thời điểm này, hệ thống về cơ bản trở thành một máy đun nước nóng.
 
Theo Slater, các kết quả thử nghiệm đã cho thấy sự tiến bộ trong hiệu suất làm nóng nước tới 50%, cao hơn hiệu suất của các máy đun nước chạy bằng bơm khí hiện nay như máy GE Geospring. Tuy nhiên, ông tin tưởng rằng với việc cải tiến thêm, hiệu quả của hệ thống có thể tăng tới 100%, biến hệ thống trở nên sánh ngang với các máy làm đun nước chạy bằng năng lượng mặt trời tốt nhất mà không cần sử dụng pin mặt trời trên mái nhà.
 
Slater đã đăng ký sáng chế cho hệ thống này và hiện đang tìm kiếm nguồn tài trợ để sản xuất thương mại hóa cho đối tượng là các gia đình đơn thân hay nhiều người.

 Le My Theo Gizmag

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện