Monday, 13/05/2024 | 12:40 GMT+7

Pin mặt trời thế hệ mới bằng graphene

29/08/2013

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Manchester vừa phát triển một loại tấm pin mặt trời thế hệ mới bằng graphene, đem lại hiệu suất tốt hơn và bền hơn.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) và Đại học Manchester vừa phát triển một loại tấm pin mặt trời thế hệ mới bằng graphene, đem lại hiệu suất tốt hơn và bền hơn.

94fe9b111_gr.jpg
 
Graphene là vật liệu cứng nhất và dẫn chất tốt nhất, việc khám phá ra nó đã tạo ra một loạt các vật liệu tương tự. Nhờ sự sắp xếp của các nguyên liệu từ dày một nguyên tử giữa hai lớp graphene, người ta tạo ta các vật liệu nhiều lớp không đồng nhất biểu hiện tính chất mới. Các đặc tính của các vật liệu này có thể khác nhau. Graphene đã cho thấy những tiềm năng ứng dụng rất lớn với cấu trúc phân tử phẳng - chỉ dày bằng một nguyên tử và rất bền vững. Các nhà nghiên cứu đồng thời hướng đến ứng dụng của graphene vào công nghệ hiển thị bởi tính trong suốt của nó. Các nhà khoa học ở Đại học Manchester đã chứng minh rằng graphene có thể được áp dụng vào trong các mạch điện tử để tạo ra những transistor kích thước phân tử. Hiện nay, graphene là chủ đề nghiên cứu rất được quan tâm của ngành điện tử và bán dẫn bởi nó có tính dẫn điện cao, và hơn hết theo như phỏng đoán thì với kích thước càng nhỏ, hiệu quả hoạt động của nó càng cao.
 
Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc kết hợp các vật liệu hai chiều được gọi là “chuyển tiếp kim loại DiChalcogenide” (TMDC) - một vật liệu trong suốt và dẫn điện. Nó có thể được ứng dụng để tạo thành một hệ thống quang điện có hiệu quả cao như theo đánh giá của Giáo sư Antonio Castro Neto, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về graphene của NUS và đồng tác giả của nghiên cúu.
 
Tiến sĩ Liam Britnell tại Đại học Manchester, tác giả chính, cho biết, qua các thử nghiệm có thể thấy thế hệ mới của các hệ thống quang điện bằng graphene này có thể đem lại hiệu quả cao, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho điện mặt trời. Chẳng hạn có thể xây dựng các tòa nhà tự cung tự cấp với năng lượng mặt trời được hấp thụ bởi các bức tường, cửa sổ và có thể điều chỉnh trang thiết bị để đáp ứng với những thay đổi về nhiệt độ và ánh sáng cho tòa nhà.
 
Theo http://www.bulletins-electroniques.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện