Tuesday, 07/05/2024 | 04:16 GMT+7

Giảm sử dụng nhiên liệu bằng lượng nhiệt thải từ động cơ

04/09/2013

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học Deakin, Australia, phát triển sử dụng nhiệt động cơ thừa để làm giảm độ ma sát động cơ ở các phương tiện giao thông, đã chứng tỏ làm giảm được mức tiêu thụ nhiên liệu tới 7% ở các thí nghiệm ban đầu.

Một hệ thống đang được các nhà nghiên cứu của trường Đại học Deakin, Australia, phát triển sử dụng nhiệt động cơ thừa để làm giảm độ ma sát động cơ ở các phương tiện giao thông, đã chứng tỏ làm giảm được mức tiêu thụ nhiên liệu tới 7% ở các thí nghiệm ban đầu.

85100ca59_15_9a.jpg

Một động cơ xe ô tô đặc thù thải ra rất nhiều khí thải. Khoảng một phần ba nhiệt lượng bị mất thông qua chuyển giao nhiệt vào môi trường. Nhóm nghiên cứu cho biết, hệ thống của họ khôi phục và tái định hướng một phần lượng nhiệt thải này và sử dụng nó để đưa dầu động cơ đạt tới nhiệt độ hoạt động tối ưu của nó. Việc này sẽ góp phần làm giảm độ ma sát ở động cơ có tiềm năng làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu.
 
Những thử nghiệm ban đầu của hệ thống đã chứng tỏ tiết kiệm năng lượng tới 7% cũng như làm giảm phát thải khí thải.Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ thống này, có tên là OVER7, là một hướng tiếp cận thông minh trong thiết kế động cơ phương tiện giao thông. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của hệ thống này là nó không phải nung nóng toàn bộ lượng dầu ở bình dầu mà thay vì vậy nung nóng dầu hoạt tính ở hệ thống dầu bôi trơn động cơ bằng cách sử dụng lượng dầu thừa quay vòng được nối từ đầu xi lanh trực tiếp với bơm dầu, hoặc ống đẩy dầu.
 
Theo Sciencealert



Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện