Sunday, 05/05/2024 | 15:20 GMT+7

Máy chữa cháy không dùng năng lượng

24/09/2013

Sản phẩm do Công ty Sáng chế công nghệ An Sinh (Việt Nam) sản xuất, thời gian kích hoạt từ khi nhận được tín hiệu báo cháy của máy nhanh gấp trên 30 lần so với máy bơm chữa cháy truyền thống

Sản phẩm do Công ty Sáng chế công nghệ An Sinh (Việt Nam) sản xuất, thời gian kích hoạt từ khi nhận được tín hiệu báo cháy của máy nhanh gấp trên 30 lần so với máy bơm chữa cháy truyền thống, có khả năng bảo vệ nhiều công trình lớn xây dựng trên hàng chục hecta và cao hàng trăm mét, đồng thời chữa được nhiều đám cháy trong cùng một thời điểm. Đặc biệt, máy hoạt động hoàn toàn không dùng năng lượng.

60068d8f4_maychuachay.jpg

Theo đó, nhóm tác giả đã tận dụng nguồn khí tồn tại sẵn trong bản thân các chất chữa cháy ở dạng khí cao áp như CO2, argon, nitơ... để thổi dưới dạng nước, bọt hay khí vào đám cháy tương thích. Khí hòa tan vào nước (tỷ lệ 5/1) tạo nên hỗn hợp hơi nước khổng lồ dập lửa cực nhanh, giảm thiểu hư hỏng đồ đạc do nước gây ra.

 Khi nhận tín hiệu báo cháy, thời gian kích hoạt phun nước của máy trong khoảng 0-3 giây, nhanh gấp trên 30 lần so với máy bơm chữa cháy truyền thống theo TCVN 2622:1995. Khi nạp đủ lượng CO2 cần thiết, máy có thể đẩy nước hàng giờ liên tục để chữa các đám cháy lớn. Lượng khí nén với áp suất cao (80-150 bar) dễ dàng đẩy hàng trăm mét khối nước đến các công trình cao và xa trong nhiều kilômét, đảm bảo tốt nhất cho việc chữa cháy. 

Ngoài ra, máy còn có khả năng chữa đồng thời nhiều đám cháy với độ mịn hạt sương ổn định, dù dùng một hay nhiều vòi phun. Máy dùng khí nén làm tín hiệu cho đầu báo cháy nhiệt và có thể kết nối với tất cả các loại đầu báo cháy điện tử. Khi lửa làm vỡ bầu thủy tinh sẽ kích hoạt hệ thống báo động và tiến hành chữa cháy; khi nhận tín hiệu báo cháy điện tử đầu tiên (cho dù báo nhầm), máy chữa cháy lập tức đóng van ngắt các nguồn có khả năng gây cháy cao như gas, điện, xăng dầu, khi nhận thêm tín hiệu thứ hai lập tức phun chất chữa cháy. Khí nén trong máy còn dùng để chạy máy phát điện cấp cho đèn thoát hiểm, camera quan sát, loa chỉ huy chữa cháy, chạy quạt hút khói và cấp gió tươi bảo vệ an toàn cho người thoát hiểm, nhất là ở các công trình ngầm hay trên biển đảo. 

Hệ thống thu hồi và lọc nước để phun lại sẽ giúp giảm chi phí xây dựng bể nước lớn. Máy chữa cháy An Sinh không dùng điện, xăng dầu và được điều khiển bằng hệ thống thủy khí hiện đại. Khi hệ thống trục trặc, máy sẽ tự báo động hệ dự phòng, nếu hệ dự phòng này trục trặc sẽ có hệ thứ hai mặc nhiên thay thế tiếp. Cứ như vậy, nhiều hệ dự phòng luân phiên để hệ thống luôn sẵn sàng hoạt động. 

Máy có thể lắp đặt cố định hay di động, dùng bảo vệ cho các trạm biến áp 110-220-500 kV, nhà máy lọc dầu, hóa chất, khu công nghiệp, kho xăng dầu, văn phòng, cao ốc, chợ, siêu thị, khách sạn, gara ô tô, hầm ngầm... Với những tính năng ưu việt nổi bật trên, máy chữa cháy thế hệ mới An Sinh đã đạt nhiều thành tích như: Cúp vàng Techmart Việt Nam do Bộ KH&CN trao tặng, Bằng độc quyền sáng chế do Việt Nam và Hoa Kỳ cấp; được tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO xét nghiệm tính mới thế giới, công bố đến 147 nước và cơ quan Patent; vinh dự được nhà nước chọn xây dựng thành tiêu chuẩn PCCC quốc gia Việt Nam TCVN 7884:2008. 

Hiện máy đã được cung cấp cho một số đơn vị như Tổng kho xăng dầu Petrolimex Mỹ Khê - TP. Đà Nẵng, tập đoàn công nghiệp dầu khí tư nhân TTAGAS, vũ trường Đông Dương - TP Hải Phòng...
 
Theo Khoa học Phổ thông

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện