Friday, 26/04/2024 | 20:30 GMT+7

Sạc pin điện thoại di động bằng giọng nói

24/09/2013

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) đã sáng chế một thiết bị giúp pin của điện thoại di động có thể được sạc bằng giọng nói.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) đã sáng chế một thiết bị giúp pin của điện thoại di động có thể được sạc bằng giọng nói.

Công nghệ chuyển âm thanh thành điện này cho phép pin điện thoại có thể được sạc trong khi người sử dụng đang đàm thoại. Người sử dụng nói càng to và đàm thoại trong thời gian càng dài, tốc độ sạc pin càng nhanh.

2d9a9951f_nhung_soundpoweredenergy.jpg
 
Sáng chế này rất tiện lợi đối với người người dùng điện thoại thường xuyên phải di chuyển đến những vùng xa xôi không có nguồn điện để sạc pin. Nó cũng giúp những người hay liên lạc bằng điện thoại di động sẽ không phải lo hết pin khi đang đàm thoại.

Công nghệ sạc pin bằng giọng nói cũng có thể được ứng dụng cho các máy nghe nhạc cầm tay như iPod. Người sử dụng có thể sạc pin cho chiếc máy nghe nhạc của mình đơn giản bằng cách hát thật to theo ca khúc mà họ đang nghe. Tuy nhiên, các nhà khoa học lo ngại, công nghệ này có thể gây ra sự ồn ào nơi công cộng vì mọi người sẽ cố gắng nói to để sạc pin cho thiết bị cầm tay của mình.

Tiến sĩ Sang-Woo Kim, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta đã chuyển thành công sóng điện thành âm thanh, vì thể việc chuyển từ âm thanh thành tín hiệu hoàn toàn có thể thực hiện được. Âm thanh luôn luôn tồn tại trong cuộc sống hàng ngày và đây là một nguồn năng lượng bất tận để sản xuất ra năng lượng điện”.

Các nhà nghiên cứu đã dử dụng một thanh kẽm ôxít rất mỏng - thành phần chủ yếu là khoáng chất calamine - kẹp giữa hai điện cực của pin điện thoại di động. Sóng âm thanh từ giọng nói của người sử dụng điện thoại sẽ làm rung thanh kẽm ôxít và tạo ra dòng điện, có thể sạc cho pin điện thoại.

Hiện tại, thiết bị này có thể chuyển được những âm thanh có tần số trên 100 đêxiben - tương đương với âm thanh của phương tiện giao thông, tiếng tàu hỏa chạy qua, tiếng máy xén cỏ - thành một dòng điện nhẹ. Các nhà khoa học hy vọng, trong tương lai họ có thể tạo ra dòng điện mạnh hơn từ những âm thanh có tần số thấp hơn nhờ cải tiến thanh rung bằng một loại vật liệu khác thay vì bằng kẽm ôxít.
 
Theo Inhabitat

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện