Friday, 03/05/2024 | 17:26 GMT+7

Đèn vi tảo giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải CO2

16/10/2013

Một trong những sáng kiến giúp cắt giảm phát thải CO­2 với chi phí thấp và hiệu quả cao là đèn vi tảo do nhà hóa sinh Pháp Pierre Calleja sáng chế.

Trong những thập niên qua, nồng độ CO2 trong không khí trên Trái Đất ngày càng tăng, ảnh hưởng bất lợi đến môi trường. Đặc biệt, nồng độ CO2 cao đang dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Vì vậy, mục tiêu giảm phát thải CO2 đã được nhiều nước trên thế giới ủng hộ và đưa vào chương trình hành động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc cắt giảm phát thải như vậy cũng rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Một trong những sáng kiến giúp cắt giảm phát thải CO­2 với chi phí thấp và hiệu quả cao là đèn vi tảo do nhà hóa sinh Pháp Pierre Calleja sáng chế. Loại đèn này vừa có tác dụng chiếu sáng vừa có tác dụng loại bỏ CO­2 trong không khí.

a813784d8_454000.jpg

Tảo là những nhóm vi sinh vật lớn và đa dạng, chúng đã sống trên Trái Đất từ hàng tỉ năm nay. Tuy tảo thường được thấy ở dạng những lớp xanh mỏng, tích tụ trên bề mặt các ao hồ đọng nước, nhưng ngoài ra cũng có những loại tảo khác như tảo bẹ và tảo biển.

Tảo có thể sinh ra nhiều oxy hơn so với tất cả các cây trồng khác trên thế giới cộng lại. Tảo cũng sản xuất năng lượng thông qua quá trình quang hợp, khi kết hợp H2O, CO2 và ánh nắng Mặt Trời.

Trong những năm gần đây, tiềm năng của tảo như nguồn cung cấp năng lượng đã được nhiều trung tâm khoa học trên thế giới quan tâm và tìm cách khai thác.

Nhà nghiên cứu Calleja đã mất nhiều năm nghiên cứu để phát triển một loại đèn có khả năng tiêu thụ những lượng lớn CO2 trong khí quyển. Thành phần chính của những chiếc đèn này là tảo đơn bào, còn gọi là vi tảo. Khác với những thực vật khác trên Trái Đất, vi tảo có thể sinh trưởng trong những điều kiện cực kỳ bất lợi. Vi tảo cũng có khả năng sản xuất nhiên liệu sinh học nhiều hơn các loại cây thường được trồng để sản xuất nhiên liệu sinh học, vì vậy vi tảo đang trở thành mục tiêu của nhiều các công trình nghiên cứu về các nguồn cấp điện trong tương lai.

Đèn vi tảo của Calleja gồm có một ống nước được nạp vi tảo và một hệ thống ắc quy. Ban ngày, hệ thống này nạp điện cho đèn nhờ quá trình quang hợp của tảo dưới tác động của ánh nắng Mặt Trời và các chất dinh dưỡng. Sau đó, nguồn điện đã lưu trữ trong đèn như vậy sẽ được sử dụng để chiếu sáng vào ban đêm.

Đèn vi tảo là giải pháp khả thi để chiếu sáng mà không dùng điện từ các nhà máy điện. Nó có thể được sử dụng ở cả những nơi ít ánh sáng tự nhiên, chẳng hạn trong các gara đỗ xe ngầm dưới mặt đất, vì vi tảo có thể sản xuất năng lượng cả từ nguồn cacbon.

Calleja đã tận dụng những tính chất của vi tảo để phát triển đèn vi tảo không chỉ sản xuất ánh sáng mà còn tiêu thụ CO2. Đèn này chỉ giải phóng năng lượng ánh sáng trong ắc quy khi cần thiết. Hơn nữa, nó còn sản xuất sản phẩm phụ thân môi trường là oxy.

Theo tính toán, một chiếc đèn vi tảo có thể hấp thụ 1 tấn CO2 mỗi năm, tức là tương đương lượng CO2 mà một cây trồng trung bình hấp thụ trong suốt vòng đời.

Một thành phố được lắp đặt những chiếc đèn chiếu sáng bằng hệ thống vi tảo có thể hấp thụ lượng CO2 tương đương lượng CO2 mà một cánh rừng lớn hấp thụ.

Một ích lợi quan trọng khác của đèn vi tảo là vi tảo có thể được sử dụng làm nhiên liệu sinh học sau khi tách khỏi nước. Mỗi lần thay nước mới cho đèn người ta có thể sử dụng tảo phế thải làm nhiên liệu và tái sử dụng nước cho các mục đích khác.

Những chiếc đèn vi tảo cũng có thể được sản xuất với nhiều kiểu thiết kế và nhiều màu sắc khác nhau, phù hợp với thị hiếu của người sử dụng.

 Lê My Theo Cleantech

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện