Saturday, 18/05/2024 | 11:03 GMT+7

Nhạc pop giúp pin mặt trời sản xuất nhiều điện hơn

19/11/2013

Bằng cách khai thác các rung động thoát ra khi chơi nhạc pop, một số pin mặt trời chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành điện năng hiệu quả hơn.

Bằng cách khai thác các rung động thoát ra khi chơi nhạc pop, một số pin mặt trời chuyển đổi ánh nắng mặt trời thành điện năng hiệu quả hơn.
 
Pin mặt trời silicon truyền thống chuyển đổi hiệu quả ánh nắng mặt trời thành điện, nhưng chi phí sản xuất chúng đắt đỏ. Do đó, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queen Mary và trường Hoàng gia London, Anh đã thử nghiệm với oxit kẽm có giá thành rẻ hơn nhiều và có thể được sản xuất thành các màng mỏng, linh hoạt. Trở ngại duy nhất là hiệu suất pin oxit kẽm chỉ đạt 1,2%, bằng một phần nhỏ hiệu suất của pin silicon.

9a9c9305a_1_dung.jpg
 
Để cải tiến, các nhà khoa học đã lợi dụng những đặc tính khác của oxit kẽm. Các thanh oxit kẽm kích cỡ nano rung động phản ứng với ứng suất cơ như các rung động do âm thanh tạo ra và sinh ra điện trường.
 
Steve Dunn, một trong số các tác giả nghiên cứu cho biết họ đã tiến hành các thử nghiệm ban đầu với nhiều loại nhạc khác nhau như pop, rock và nhạc cổ điển. Nhạc rock và pop có hiệu quả nhất có lẽ vì chúng có phạm vi tần số rộng. Sử dụng máy phát tín hiệu để phát ra những âm thanh giống như tiếng ồn môi trường xung quanh, các nhà khoa học quan sát thấy hiệu suất pin oxit kẽm tăng 50%, tức là từ 1,2% khi không có âm thanh lên 1,8% khi có âm thanh.
 
Phát hiện này có thể dẫn đến việc phát triển các dãy pin oxit kẽm tại các khu vực công cộng ồn ào như gần những con đường náo nhiệt.
 
Theo Scientist
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện