Sunday, 19/05/2024 | 21:06 GMT+7

Tạo ra nguồn điện bằng sự di chuyển của các luồng xe

21/04/2014

Sự di chuyển của các luồng xe trên những đoạn đường được thiết kế đặc biệt cũng có thể tạo ra lượng điện đủ để thắp sáng và sưởi ấm cho nhiều hộ gia đình ở Anh.

Sự di chuyển của các luồng xe trên những đoạn đường được thiết kế đặc biệt cũng có thể tạo ra lượng điện đủ để thắp sáng và sưởi ấm cho nhiều hộ gia đình ở Anh.

Ai cũng biết rằng sử dụng càng nhiều phương tiện giao thông cá nhân đang gây ra sự lãng phí và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên có hạn. Thế nhưng, nỗi lo này giờ đây đã được giảm bớt khi các nhà khoa học Anh nghĩ ra cách tạo ra dòng điện từ sự di chuyển của các luồng xe.

26e74104b_tao_luong_dien_tu_su_di_chuyen_cua_xe.jpg

Sự di chuyển của các luông xe có thể tạo ra dòng điện

Đoạn đường thử nghiệm được xây dựng bằng vật liệu đặc biệt và có chứa vô vàn các tinh thể áp điện. Khi di chuyển qua đoạn đường này, bánh xe gây ra lực ép lên các tinh thể và tạo ra những luồng điện. Lượng điện này sẽ được thu lại bằng một thiết bị chuyên dụng. Các nhà khoa học ước tính, nếu hệ thống đường này được đưa vào sử dụng trên toàn nước Anh, nó sẽ tạo ra nguồn năng lượng đủ để cung cấp cho 35 ngàn chiếc xe con. Tuy nhiên, hiện tại lượng điện thu được sẽ được chuyển giao cho hệ thống lưới điện quốc gia hoặc sử dụng để chiếu sáng và sưởi ấm cho các hộ gia đình.

Các nhà khoa học cũng đề xuất ý tưởng lắp đặt những đoạn đường tương tự trên hệ thống đường sắt, các tuyến phố đi bộ, sân bay và thậm chí là các hộp đêm. Mô hình này cũng được đưa vào thử nghiệm tại một nhà ga xe lửa ở Mỹ. Thực tế, lượng điện thu được từ sự di chuyển của những người đi bộ đủ để cung cấp năng lượng cho cả một đoàn tàu hoạt động. 

Hải Yến (Theo Dailymail)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện