Friday, 10/05/2024 | 05:37 GMT+7

Công nghệ mới giúp đường tự phát sáng ở Hà Lan

26/04/2014

Các nhà nghiên cứu đã trộn một loại bột phát quang (Photo-Luminescent) vào trong chất liệu sơn đường và hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

Ở Hà lan một đoạn đường cao tốc dài 500 mét đang được thử nghiệm hệ thống tự phát sáng, nó có thể chiếu sáng các làn phân cách đường để xe nhìn thấy rõ trong ban đêm mà không cần dùng tới đèn đường thông thường. Để làm được điều đó, các nhà nghiên cứu đã trộn một loại bột phát quang (Photo-Luminescent) vào trong chất liệu sơn đường và hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Đây là một dự án ý tưởng của hãng Studio Roosegaarde, lượng điện mà nó thu thập ban ngày đủ để phát sáng liên tục suốt 10 tiếng vào ban đêm.

f91415446_van_netherlandhighway.jpg.jpg

Công nghệ này sẽ giúp người đi đường tiết kiệm được khá nhiều điện dùng để cung cấp cho đèn đường trước đây. Bên cạnh đó Hãng Studio Roosegaarde cho biết, còn có thể vẽ thêm các biển báo nguy hiểm ngay trên mặt đường, ví dụ khi nhiệt độ môi trường giảm xuống dưới 0 độ C thì các hình bông tuyết (được vẽ bằng chất liệu nói trên) sẽ sáng lên, báo hiệu cho tài xế biết đây là đoạn đường trơn trượt, hay có tuyết.
 

Hãng Studio Roosegaarde còn có ý định phát triển loại đèn đường hoạt động bằng năng lượng gió, chỉ phát sáng mỗi khi có xe đang chạy đến gần và tự động tắt khi xe đã đi qua, thêm nữa là loại đường điện tử có khả năng sạc liên tục cho các loại xe điện khi chạy trên nó.
 
Theo www.engadget.com

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện