Friday, 03/05/2024 | 18:56 GMT+7

Phương pháp mới giúp nâng cao sản lượng nhiên liệu sinh học từ sinh khối

14/08/2014

Phương pháp mới này được đánh giá là không độc hại với môi trường, hiệu quả chuyển đổi cao và đã được cấp bằng sáng chế.

Một nhóm các nhà nghiên cứu, đứng đầu là GS. Charles E. Wyman của Đại học California đã tìm ra một phương pháp mới, giúp biến các chất thải nông nghiệp, lâm nghiệp và các chất thải có nguồn gốc thực vật khác thành nhiên liệu sinh học. Phương pháp mới này được đánh giá là không độc hại với môi trường, hiệu quả chuyển đổi cao và đã được cấp bằng sáng chế.

ab9f9705d_d1.jpg

Phòng nghiên cứu tại Đại học California

Theo đó, điểm mấu chốt của phương pháp này là sử dụng chất tetrahydrofuran (THF) như một đồng dung môi, giúp chuyển hóa các nguyên liệu sinh khối thành các nhiên liệu sơ cấp và thứ cấp. Sau đó, các nhiên liệu này sẽ được chuyển hóa thành nhiên liệu sinh học hoặc một số hóa chất.

So với các dung môi khác, dung môi THF rất phù hợp cho việc sản xuất nhiên liệu sinh học, bởi nó tương đôi đồng nhất khi pha trộn với nước và có nhiệt độ sôi thấp.

Phương pháp sản xuất nói trên có rất nhiều ưu điểm đó là có thể kết hợp nhiều bước sản xuất lại cùng với nhau. Nhờ đó, nó làm giảm tối đa lượng nước trong phản ứng, giảm nhiệt và năng lượng sử dụng, đồng thời nâng cao chất lượng của các loại nhiên liệu. 

Thanh Xuân (Theo sciencedaily.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện