Wednesday, 08/05/2024 | 23:50 GMT+7

Sử dụng vi khuẩn E.coli để sản xuất nhiên liệu

15/09/2014

Với việc sản xuất propane từ vi khuẩn E.coli, hợp chất này đã trở thành một nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường.

Tìm các nguồn năng lượng thay thế cho năng lượng hóa thạch đã được các nhà khoa học tiến hành từ nhiều năm nay. Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Anh và Phần Lan đã tìm ra cách sản xuất  propane, một hydrocacbon có công thức hóa học là C3H8 từ vi khuẩn E.coli.

Phương pháp mà các nhà khoa học đã sử dụng trên vi khuẩn E.coli là gây gián đoạn quá trình tế bào, biến đổi các axit béo thành màng tế bào. Kết quả, họ đã trích xuất được axit butyric, một tiền chất để tạo ra propane.

Trước đây, propane thường được tạo ra từ quá trình xử lý dầu mỏ hay khí tự nhiên. Đây là nguyên nhân khiến propane không được sử dụng làm nguồn năng lượng thay thế. Tuy nhiên, với việc sản xuất propane từ vi khuẩn E.coli, hợp chất này đã trở thành một nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường.

2d412ff30_bacteria.jpg

Các nhà khoa học cũng cho biết, không mất quá nhiều năng lượng để biến đổi propane thành trạng thái lỏng. Nó cũng dễ dàng vận chuyển để sử dụng trong thương mại và công nghiệp.

Đây là lần đầu tiên propane được tạo ra bằng phương pháp nhân tạo. Theo các nhà khoa học, còn nhiều vấn đề cần giải quyết khi hợp chất này được đưa vào sản xuất với quy mô thương mại. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã mở ra triển vọng to lớn trong việc tìm nguồn nguyên liệu thay thế. 

Hải Nhy (Theo hydrogenfuelnews.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện