Wednesday, 08/05/2024 | 11:48 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn với công nghệ diesel bơm cao áp

07/03/2015

Công ty BOSCH của Đức đã cho ra mắt một số cải tiến mới về công nghệ trong cấc động cơ diesel của mình, với đặc tính ít gây tiếng ồn, hiệu quả năng lượng cao và thân thiện với môi trường.

Với tư cách là một trong những nhà sản xuất và nghiên cứu – phát triển động cơ diesel bơm cao áp hàng đầu thế giới, công ty BOSCH của Đức đã cho ra mắt một số cải tiến mới về công nghệ trong cấc động cơ diesel của mình, với đặc tính ít gây tiếng ồn, hiệu quả năng lượng cao và thân thiện với môi trường.

Công nghệ diesel bơm cao áp của BOSCH có áp lực lên đến 2000 bar, điều này giúp cho áp lực bơm cao hơn, phun nhiên liệu tốt hơn, đốt triệt để hơn, nâng cao hơn nữa hiệu quả động cơ. Mặt khác, nhà sản xuất có thể lắp đặt nhiều loại máy bơm cao áp khác nhau tuỳ thuộc vào kích thược của động cơ. Đây cũng là những nhân tố được kỳ vọng sẽ giúp cho công nghệ này có mức độ ứng dụng rộng rãi hơn.

Công nghệ truyền dẫn AMT với chi phí thấp hiện đang được ứng dụng trên nhiều dòng xe hơi của các công ty độc lập cũng như các liên doanh. Hoà chung vào xu hướng này, BOSCH cũng tích cực tạo nên một công nghệ AMT của riêng mình với tên gọi IMT (intellience transmission).

Công nghệ phun nhiên liệu được BOSCH sử dụng trong nhiều công đoạn của chu trình động cơ, bao gồm phun phản lực, phun dầu và phin sau ba bước. Tính năng phản lực tương đối giống với quy trình tái chế khí thải EGR, với tính năng giảm nhiệt độ bên trong xi-lanh, đồng thời cũng góp phần giảm thiểu sự phát thải khí NO2, hạn chế tiếng ồn trong quá trình đốt và sự phun nhiên liệu dạng tia có thể cắt giảm khí thải dạng hạt. Ngoài ra, công nghệ camera xe hơi trong mỗi xi-lanh sẽ giúp tính toán khối lượng bơm và thời gian bơm một cách chính xác, nhờ vậy toàn bộ các hạt dầu đều sẽ được sử dụng triệt để, giúp tiết kiệm cho nền kinh tế.

BOSCH cho biết loại máy này có mô-men xoán đầu vào công suất tối đa 170 mã lực, khối lượng lắp đặt tịnh là 65 kg, với năm bánh răng phía trước khiến cấu trúc ũng như việc truyền tải điều khiển tự động được đơn giản hóa. Về nguyên tắc vận hành và kiểu dáng, loại máy này và các loại truyền DCT khác không có nhiều khác biệt, đều sử dụng những cơ quan truyền  động thuỷ lực điện với chức năng bắt đầu đoạn nghiêng an toàn, đồng thời, trong điều kiện thích hợp, cơ cấu truyền động sẽ tự động khoá lại ngay lập tức và để động cơ ở tốc độ thấp nhất có thể, nhằm tăng cường tiết kiệm nhiên liệu.

Anh Tuấn (Theo Let Us Save Energy)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện