Friday, 03/05/2024 | 20:51 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng với pin nhôm sạc điện chỉ trong một phút

13/04/2015

Các nhà khoa học Mỹ thông báo, họ vừa sáng chế ra một loại pin bằng nhôm mới có giá thành rẻ, tuổi thọ dài và dễ uốn cong dùng cho điện thoại thông minh.

Các nhà nghiên cứu, khi chia sẻ khám phá của mình trên tạp chí Nature, đã nói rằng loại pin aluminum-ion mới của họ có khả năng thay thế cho pin lithium-ion thông thường, hiện đang dùng cho máy tính xách tay và điện thoại di động.

Bên cạnh thời gian sạc nhanh hơn, loại pin nhôm mới này cũng an toàn hơn so với pin lithium-ion hiện tại vì đôi khi pin lithium-ion có thể bốc cháy.

Các nhà nghiên cứu đã trải qua một quá trình thử nghiệm lâu dài nhưng thất bại trong việc phát triển pin làm từ nhôm, một thứ kim loại nhẹ và tương đối rẻ nhưng lại có công suất sạc cao.


Dưới sự dẫn dắt của chuyên gia hóa học Hongjie Dai của Đại học Stanford, bang California (Mỹ), nhóm nghiên cứu đã tạo nên một bước đột phá khi vô tình phát hiện ra than chì kết hợp rất tốt với nhôm. Trong nguyên mẫu, nhôm được sử dụng để tạo nên cực âm anot trong khi than chì cung cấp nguyên liệu cho cực dương catot.

“Pin lithium-ion có thể là một mối nguy hiểm cháy nổ, còn loại pin mới của chúng tôi thì không bắt lửa, thậm chí cả khi bạn khoan xuyên qua nó”, chuyên gia Dai cho biết.

Loại pin mới này cũng rất bền, có độ linh hoạt cao. Trong khi các pin lithium-ion có tuổi thọ khoảng 1000 chu kỳ thì pin nhôm có thể tiếp tục thêm hơn 7500 chu kỳ nữa mà không giảm công suất. Nó cũng có thể dễ dàng được uốn cong hoặc gấp lại được.

Trong khi đó, các pin nhôm lớn hơn có thể được sử dụng để tích trữ năng lượng tái tạo trong hệ thống lưới điện, ông Dai tiết lộ thêm.

Mai Linh (Theo Reuters)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện