Tuesday, 14/05/2024 | 00:30 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong ngành sản xuất ô-tô

21/05/2015

Sử dụng công nghệ kẹp điện trong sản xuất ô tô mang lại hiệu quả cao hơn đến 80% so với các công nghệ cũ trước đây.

Trong quá trình lắp ráp thân ô-tô, nhiều tấm kim loại và các bộ phận khác sẽ được hàn vào khung xe. Trước đó, các chi tiết này này cần phải được cố định ở những vị trí chính xác bằng những chiếc kẹp. Hiện nay, kỹ thuật chủ yếu được sử dụng là các truyền động khí nén. Tuy nhiên, gần đây, đã xuất hiện công nghệ kẹp điện mới với nhiều ưu điểm vượt trội.

Trước hết, các bộ phận được lắp ráp vào phần thân ô-tô đến từ các dây chuyền sản xuất khác nhau. Chính vì vậy, việc lắp đặt một truyền động chung cho toàn bộ hệ thống sẽ gây lãng phí nhiều năng lượng.

Trong khi đó, công nghệ kẹp điện lại thực hiện nhiệm vụ cố định vị trí đối với từng bộ phận riêng lẻ, nhờ đó đem lại hiệu quả cao hơn đến 80% so với trước đây.

Hơn thế, công nghệ kẹp điện được phát triển trên nền tảng mô-đun kim loại MVK tiêu chuẩn cao, vốn đã quen thuộc trong các nhà máy ô-tô. Bởi vậy, việc lắp đặt không tốn nhiều chi phí và người lao động cũng không mất thời gian làm quen với công nghệ mới này. Việc duy tu, bảo dưỡng cũng khá dễ dàng khi có thể sử dụng ngay những phụ tùng thay thế hiện có.

Anh Tuấn (Theo Process Industry Forum)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện