Friday, 26/04/2024 | 08:11 GMT+7

Công nghệ quản lý năng lượng mới từ Australia

02/06/2015

Một công nghệ mới vừa được phát triển tại Australia với khả năng kiểm soát lượng tiêu thụ năng lượng từ xa và thiết lập các chương trình quản lý theo nhu cầu của người dùng.

Một công nghệ mới vừa được phát triển tại Australia với khả năng kiểm soát lượng tiêu thụ năng lượng từ xa và thiết lập các chương trình quản lý theo nhu cầu của người dùng. Một số địa phương như Perth và Queensland đã bắt đầu ứng dụng công nghệ này để cải thiện hiệu quả năng lượng trong gia đình.

Eddy, tên của công nghệ nêu trên, sử dụng phần mềm điện toán đám mây và một số đồng hồ đo siêu nhỏ để kiểm soát lượng tiêu thụ điện cũng như thực hiện bật/tắt nhiều loại thiết bị khác nhau trong gia đình như điều hoà không khí, máy bơm bể bơi, hệ thống nước nóng thông qua điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân thông thường.

Những công nghệ tự động bật/tắt theo lịch trình của người sử dụng cũng như phát hiện tình trạng nhiệt độ, chất lượng không khí trong phòng để tối ưu hoá không gian sống cho gia chủ vốn không còn là một điều mới mẻ nữa.

Điểm nổi trội của Eddy nằm ở sự kết nối chặt chẽ với toàn bộ các hệ thống tiêu thụ năng lượng, năng lượng tái tạo và lưới phân phối điện công cộng. Chính liên kết này sẽ cho phép máy nước nóng và máy bơm hoạt động trong những thời điểm giá điện rẻ hoặc khi hệ thống điện mặt trời đang trong tình trạng dư thừa sản lượng. Đồng thời, công nghệ này cũng cho phép người sử dụng kiểm soát hoạt động đưa điện năng của các tấm pin quang điện gia đình vào lưới điện quốc gia để hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo của Australia.

Đây có thể xem là bước tiến mới khi cho đến nay, điều này mới chỉ xuất hiện ở các cơ sở tiêu thụ điện quy mô lớn.

Trong thời gian tới, đơn vị sáng chế của Eddy đặt mục tiêu sẽ cải thiện hơn nữa công nghệ này, trong đó nhấn mạnh đến tính năng lưu trữ năng lượng mặt trời dư thừa để sử dụng trong những thời điểm không có mặt trời chiếu sáng.

Trường Duy (Theo Renew Economy)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện