Sunday, 19/05/2024 | 03:43 GMT+7

Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời

10/06/2015

Hai nhà khoa học người Thụy Sỹ Andre Borschberg và Bertrand Piccard vừa chế tạo thành công một loại máy bay mới với cánh được trang bị 17 nghìn tấm pin quang điện siêu nhỏ có tên gọi Solar Impulse 2.

Hai nhà khoa học người Thụy Sỹ Andre Borschberg và Bertrand Piccard vừa chế tạo thành công một loại máy bay mới với cánh được trang bị 17 nghìn tấm pin quang điện siêu nhỏ có tên gọi Solar Impulse 2. Máy bay này sẽ cung cấp 340 kWh điện mặt trời cho động cơ trong suốt thời gian bay.

Thử nghiệm bước đầu trong một chuyến bay từ Thụy Sỹ đến Nhật Bản cho thấy, Solar Impulse 2 có thể bay đến độ cao 9 nghìn mét vào ban ngay khi nguồn ánh sáng mặt trời dồi dào. Vào ban đêm, máy bay sẽ tự động tắt động cơ và hạ thấp độ cao xuống 1 nghìn mét. 10% năng lượng còn lại sẽ được dùng để duy trì các hoạt động của hành khách cho đến khi những tấm pin quang điện được sạc bởi ánh sáng ban ngày và hành trình bay được tiếp tục.

Sản phẩm này được coi là một trong những nỗ lực tiên phong trong việc ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong lĩnh vực hàng không. Đặc biệt là áp dụng cho các chuyến bay dài tiêu tốn nhiều nhiên liệu, song lại rất khó để bổ sung nếu không thực hiện quá cảnh tại một sân bay khác.

Giáo sư hàng không Chris Atkin cho rằng, máy bay sử dụng năng lượng mặt trời là một minh chứng tuyệt vời trong vấn đề nâng cao tính ổn định của các chuyến bay.

Anh Tuấn (Theo Hotel Lanna)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện