Saturday, 18/05/2024 | 17:21 GMT+7

Anh đầu tư mạnh cho nghiên cứu công nghệ hiệu quả năng lượng

20/01/2016

Cục Kỹ nghệ và Sáng kiến kinh doanh của Anh vừa thông qua 5 dự án về hiệu quả năng lượng dành cho các dòng sản phẩm xe hơi với tổng kinh phí lên đến 75 triệu bảng.

Cục Kỹ nghệ và Sáng kiến kinh doanh của Anh vừa thông qua 5 dự án về hiệu quả năng lượng dành cho các dòng sản phẩm xe hơi với tổng kinh phí lên đến 75 triệu bảng. Các dự án này được kỳ vọng sẽ thiết kế nên những sản phẩm và hệ thống mới có khả năng thay đổi diện mạo ngày công nghiệp ô tô đang trì trệ ở Anh trước những đối thủ đang lên từ châu Á.

 

Thông tin cụ thể về những dự án này như sau:

(1) Tập đoàn Taxi London dự kiến sẽ cho ra đời dòng xe taxi mới có trọng lượng siêu nhẹ, khối lượng chuyên chở lớn và tiêu thụ ít nhiên liệu ngay cả trên những chặng đường dài. Dự án này có quy mô khoảng 46,5 triệu bảng.

(2) Công ty Ô tô Morgan được nhận 6 triệu bảng để phát triển dòng động cơ chạy bằng xăng hiệu quả năng lượng dành riêng cho xe hơi thể thao dạng lai trên cơ sở những công nghệ nhiễm điện tối tân.

(3) Công ty Parker Hannifin được tài trợ 2,9 triệu bảng để chế tạo nên những chiếc xe nâng hạ ít phát thải khí các bon

(4) Công ty AGM Batteries đặt mục tiêu sản các thế hệ pin mới có hiệu năng cao, đạt hiệu quả chuyển hoá tối ưu từ các nguồn dự trữ thành năng lượng vận hành phương tiện. Dự án này nhận được 5,4 triệu bảng vốn tài trợ từ chính phủ.

(5) Kế hoạch nghiên cứu xây dựng chuỗi cung ứng bộ tăng áp động cơ xe hơi của Jaguar Land Rover được tài trợ 13,1 triệu bảng.

Thư ký Cục trưởng Sajid Javid cho biết: Những dự án mới này được chính phủ kỳ vọng sẽ củng cổ vị trí của Anh với tư cách là một trung tâm hàng đầu thế giới về công nghệ hiệu quả năng lượng và các-bon thấp mà quan trọng hơn là tạo ra gần 1000 việc làm cho nước này trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp của Anh đang tăng cao. Mặt khác, hiệu quả về môi trường là điều không thể bàn cãi với mức hạn chế phát thải khí các-bon là 4,2 triệu tấn.

Tính đến nay, Anh đã thông qua 10 dự án hiệu quả năng lượng trong khuôn khổ APC với tổng lượng việc làm tạo ra lên tới 4,5 nghìn, đồng thời góp phần hạn chế phát thải 12 triệu tấn các-bon. Trong thời gian tới (2015 - 2020), chính phủ nước này cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực hiệu quả năng lượng và các bon thấp, với tổng tài trợ hơn 600 triệu bảng nhằm đưa Anh tiến tới mục tiêu trở thành nước không phát thải khí các-bon vào năm 2050.

Anh Tuấn (Theo gov.uk)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện